$endsection URU Research

รายงานวิจัย

ทุนวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน
2551
รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักบริหารจัดการงานวิจัยแบบบูรณาการของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ และองค์กรท้องถิ่นเขตภาคเหนือ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักบริหารจัดการงานวิจัยแบบบูรณาการ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม การดำเนินการมี 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาสถานภาพ ศักยภาพ ปัญหา ความต้องการและแนวทางพัฒนานักบริหารจัดการงานวิจัยของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏและองค์กรท้องถิ่น และระยะที่ 2 เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และคู่มือเพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักบริหารจัดการงานวิจัยแบบบูรณาการ โดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีการจัดการความรู้จากประสบการณ์ความสำเร็จเป็นระยะ ๆ ระหว่างดำเนินการ รวมทั้งมีการสังเคราะห์บทเรียนและปัจจัยความสำเร็จเพื่อการต่อยอดและขยายผล ผลการวิจัยโดยสรุปช่วยให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักบริหารจัดการงานวิจัยแบบบูรณาการ (PDCK Model) ซึ่งประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การออกแบบการเรียนรู้จากแบบปฏิบัติที่ดี (P) 2) การจัดกิจกรรมเรียนรู้ (D) 3) การประเมินและใช้ผลพัฒนา (C) และ4) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพต่อเนื่อง (K) ผลการประเมินจากการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้จากทุกแหล่งข้อมูลมีความสอดคล้องกันคือ เป็นที่ยอมรับร่วมกันว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ คู่มือ เครื่องมือที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้มีความเป็นไปได้ เหมาะสม และเป็นประโยชน์ ผู้เข้าร่วมโครงการมีพัฒนาการทั้งด้านทักษะ การบริหารจัดการงานวิจัยแบบบูรณาการ ประสบการณ์ความสำเร็จ และความพึงพอใจต่อประโยชน์ที่ได้รับ ข้อค้นพบในส่วนของปัจจัยเอื้อต่อความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ที่สำคัญคือ การมีส่วนร่วม ในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมุ่งมั่นในการปฏิบัติจริงของผู้ร่วมโครงการ