$endsection URU Research

รายงานวิจัย

ทุนวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน
2552
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการคุณภาพงานวิจัยของเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อท้องถิ่นเขตภาคเหนือ
การวิจัยนี้มุ่งเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดการคุณภาพงานวิจัยของเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อท้องถิ่นเขตภาคเหนือ ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้คือ การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กระบวนการดำเนินงานมีขั้นตอนสำคัญคือ การประเมินสถานภาพศักยภาพการจัดการงานวิจัยของเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อท้องถิ่นเขตภาคเหนือ และใช้ผลเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการจัดการคุณภาพงานวิจัยของเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อท้องถิ่น การรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการศึกษาเอกสาร สอบถาม สัมภาษณ์ สนทนากลุ่ม จัดประชุมปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดการความรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และการสร้างข้อสรุปจากข้อมูลตามสภาพจริง ผลการวิจัยโดยสรุปจำแนกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อท้องถิ่นเขตภาคเหนือ ซึ่งมี 3 องค์ประกอบสำคัญ คือ 1.1) การประสานเครือข่ายกับองค์กรในพื้นที่ 1.2) การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและ 1.3) การพัฒนาต่อเนื่องด้วยกระบวนการจัดการความรู้ และ2) ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ คือ วิสัยทัศน์ด้านการวิจัยของผู้บริหาร การจัดการงานวิจัยแบบบูรณาการพันธกิจที่เชื่อมโยงกับระบบประกันคุณภาพภายใน และการมีเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้จัดการความรู้เพื่อพัฒนาต่อเนื่อง