รายงานวิจัย
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
โครงการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนบนฐานภูมิปัญญาพื้นถิ่นและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้แบบมี
ส่วนร่วมของชุมชนบนฐานภูมิปัญญาพื้นถิ่นและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สาหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านนาบง และเพื่อการทดลองและประเมินผลการใช้สื่อเทคโนโลยี
สร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนบนฐานภูมิปัญญาพื้นถิ่นและทฤษฎีการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเอง สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านนาบง จังหวัดลาปาง การวิจัยครั้งนี้
เป็นการวิจัยเชิงทดลองร่วมกับเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory
Action Research) การดาเนินงานมี 2 ระยะ ระยะที่ 1 สถานภาพ ศักยภาพ และแนวทางการ
พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของชุมชนบนฐานภูมิปัญญาพื้นถิ่นและทฤษฎีการสร้างองค์
ความรู้ด้วยตนเอง ระยะที่ 2 การสร้างและทดลองใช้สื่อเทคโนโลยีสร้างสรรค์ การรวบรวมข้อมูลใน
งานวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ การสังเกตแบบมีส่วน
ร่วม และการประชุม เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินเสริมพลัง
องค์กรชุมชนจัดการตนเอง แบบประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินผลความพึง
พอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยายสาหรับข้อมูลเชิงปริมาณ และวิเคราะห์เนื้อหาในส่วนที่
เป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ ขอบเขตด้านพื้นที่การศึกษา ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาบง ขอบเขตด้านประชากร
ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านนาบง ข้าราชครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านนาบง กลุ่มแกน
นาผู้สูงอายุ แกนนากลุ่มผู้ทรงภูมิปัญญาในชุมชน
โครงการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสร้างสรรค์