$endsection URU Research

รายงานวิจัย

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
2560
การสื่อสารคุณค่าเพื่อสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์
การสื่อสารคุณค่าเพื่อสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์ มีวัตถุประสงค์ การวิจัยเพื่อสื่อสารคุณค่าผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์ และสื่อสารทางการตลาดและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสม การวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เจาะจงกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักโดยถือเกณฑ์ความเกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางการตลาด ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณทำการรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า คุณค่า คือภูมิปัญญาการใช้ประโยชน์จำกควำมหลากหลายทางชีวภาพในระบบวนเกษตร ตัวตนของแบรนด์ คือ คุณภำพของคนที่อยู่ในระบบผลิตลำงสำดคุณภำพ และคุณค่ำ คือ เป้ำหมำยร่วมของเครือข่ำย ที่จะส่งต่อในกำรสื่อสำรทำงกำรตลำด ทำให้เห็นถึงแบรนด์ จนทำให้เกิด CommercialBrand และสื่อสำรให้บุคคลภำยนอกได้รับทรำบ (ผู้บริโภค) เห็นในสิ่งที่คนในระบบ (People) ทำจนเกิดควำมรู้สึกร่วมอยำกเป็นส่วนหนึ่งและสนับสนุนกำรซื้อผลิตภัณฑ์ภำยใต้ระบบกำรค้ำที่เป็นธรรมกำรสื่อสำรคุณค่ำภำยในองค์กรจะใช้สื่อบุคคลเป็นหลัก เพื่อให้เครือข่ำยผู้ผลิตลำงสำดคุณภำพเห็นถึงคุณค่ำ บอกเล่ำเรื่องรำวและปฏิบัติได้ เครื่องมือสื่อสำรทำงกำรตลำดใช้สำหรับธุรกิจกับผู้บริโภคสำหรับตอกย้ำคุณค่ำ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมกำรตัดสินใจซื้อสินค้ำ ส่วนใหญ่เป็นกำรสื่อสำรระดับมวลชน ได้แก่ นำมบัตร โปรชัวร์ชุมชนคนรักษ์ (ลำงสำด) ป่ำ แคตตำล็อครำยละเอียดผลิตภัณฑ์QR Code คลิปวิดีโอชุมชนคนรักษ์ (ลำงสำด) ป่ำ และสื่อบุคคลใช้สำหรับกำรเจรจำแบบธุรกิจกับธุรกิจควบคู่กับสื่อระดับมวลชน จำกกระบวนกำรสื่อสำรคุณค่ำและสื่อสำรทำงกำรตลำดส่งผลต่อกำรรับรูและพฤติกรรมของผู้ซื้อ ได้แก่ ปี 2560 เกษตรกรเข้ำร่วม 6 รำย พื้นที่ 30 ไร่ และเพิ่มขึ้นใน ปี 2561เกษตรกรเข้ำร่วม 26 รำย พื้นที่ 555.5 ไร่ ปี 2561 มียอดสั่งซื้อลำงสำดสัปดำห์ละ 4 ตัน มีตัวแทนจำหน่ำยและบริษัทที่เจรจำธุรกิจเพื่อสั่งซื้อสินค้ำ จำนวน 27 รำย นำมบัตรที่แจกในงำน ThaiFex2018จำนวน 300 ใบ โปรชัวร์ชุมชนคนรักษ์ (ลำงสำด) ป่ำ จำนวน 200 ใบ และมีจำนวนสั่งซื้อลำงสำดแปรรูป ยอดจำหน่ำยน้ำลำงสำดและสเลอปี้ส่วนที่เหลือจำกกทดลองชิม ประมำณ 6,000 บำท จำนวน กลุ่มเป้ำหมำยที่เข้ำมำสอบถำมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประมำณ 300 รำย จำนวนคนที่ทดลองชิมน้ำลำงสำดและสเลอปี้ในงำน ThaiFex2018 ประมำณ 500 รำย