ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การมีส่วนร่วมของชุมชนในกิจกรรมการสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุองค์การบริหาร ส่วน ต.ห้วยเตย อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม
COMMUNITY PARTICIPATION IN INCOME GENERATION ACTIVITY FOR THE ELDERLY IN HUAY TOEI SUB-DISTRICT ADMINISTRATION ORGANIZATION, KUD RUNG DISTRICT, MAHASARAKAM PROVINCE

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : นางวิลัยพร ยาขามป้อม
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1 เพื่อศึกษาบริบทของกลุ่มผู้สูงอายุในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนต าบลห้วยเตย อ าเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม 2 เพื่อเสนอรูปแบบกิจกรรมที่สามารถสร้างรายได้ให้กลุ่มผู้สูงอายุในเขตพื้นที่องค์การ บริหารส่วนต าบลห้วยเตย อ าเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม
คำสำคัญ
ผู้สูงอายุ หมายถึง ผู้สูงอายุ ต าบลห้วยเตย อ าเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม เป็นกลุ่ม ผู้สูงอายุที่อยู่ในโครงการอบรมความรู้ผู้สูงอายุที่แก่อย่างมีคุณค่า ชราภาพอย่างมีศักดิ์ศรี ต าบลห้วย เตย ประจะปี 2561 รุ่นที่ 1 ห้วยเตยสูงวัย แรกแย้ม แจ่มใส ร่างกายแข็งแรง ,การมีส่วนร่วม หมายถึง การมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุในการท ากิจกรรมที่สามารถสร้างรายได้ ให้กลุ่มผู้สูงอายุซึ่งล าดับขั้นความส าคัญ 4 ประการ คือ การมีส่วนร่วมในการวางแผนและตัดสินใจ การมีส่วนร่วมในการด าเนินการ การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ และการมีส่วนร่วมในการ ประเมินผล
บทคัดย่อย
การศึกษาวิจัยเรื่อง การมีส่วนร่วมของชุมชนในกิจกรรมการสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนต าบลห้วยเตย อ าเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา บริบทของกลุ่มผู้สูงอายุในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนต าบลห้วยเตย อ าเภอกุดรัง จังหวัด มหาสารคามและ 2) เพื่อเสนอรูปแบบกิจกรรมที่สามารถสร้างรายได้ให้กลุ่มผู้สูงอายุในเขตพื้นที่ องค์การบริหารส่วนต าบลห้วยเตย อ าเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษากับผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนต าบลห้วยเตย อ าเภอกุดรัง จังหวัด มหาสารคาม โดยใช้เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การ ระดมสมอง การปฏิบัติการ โดยการวิเคราะห์ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ ผลการวิจัย พบว่า ระยะก่อนปฏิบัติการ ผลการศึกษาบริบทของกลุ่มผู้สูงอายุโรงเรียนผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วน ต าบลห้วยเตย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตรและยังไม่เป็นสมาชิกของกลุ่มอาชีพใด ๆ ใน ชุมชน กลุ่มผู้สูงอายุมีศักยภาพด้านการผลิตโดยใช้ทรัพยากรในพื้นที่ผสมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการ ผลิต ระยะปฏิบัติการ ด าเนินการประชุมระดมสมองร่วมกับกลุ่มผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้สูงอายุ ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมการอบรมเพิ่มความรู้ในผลิต ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ในครัวเรือนและ ด าเนินการอบรมการผลิตน้ ายาล้างจาน สบู่เหลวและยาสระผม โดยใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเป็น ส่วนผสม ซึ่งการจัดกิจกรรมเน้นกระบวนการที่สะดวก สามารถท าได้จริงและมีทรัพยากรอยู่ในชุมชน โดยการก าหนดกิจกรรมเกิดจากความต้องการของผู้สูงอายุเป็นหลัก ระยะประเมินผล ผู้สูงอายุ สามารถน าความรู้ที่ได้จากการอบรมปฏิบัติการสามารถผลิตน้ ายาล้างจาน สบู่เหลวและยาสระผมใช้ ในครัวเรือน ผลการวิจัยในครั้งนี้ท าให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สูงอายุและครอบครัวในด้านการลดค่าใช้จ่าย ในครัวเรือนและสามารถน าความรู้ที่ได้ไปต่อยอดหรือขยายผลให้เกิดรายได้ นอกจากนั้นหน่วยงาน ภาครัฐควรมีการส่งเสริมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากชุมชนและควรส่งเสริมกลุ่มอาชีพในท้องถิ่นให้มี การถ่ายทอดภูมิปัญญา ทักษะอาชีพของท้องถิ่นจากผู้สูงอายุสู่คนรุ่นต่อไป
เอกสารงานวิจัย
  1. กิตติกรรมประกาศ
  2. บทคัดย่อ
  3. บทคัดย่อ-อิง
  4. บทที่1
  5. บทที่2
  6. บทที่3
  7. บทที่4
  8. บทที่5
  9. บรรณานุกรม
  10. ปก
  11. ภาคผนวก
  12. สารบัญ
  13. สารบัญตาราง
  14. สารบัญภาพ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ