$endsection URU Research

รายงานวิจัย

ทุนวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน
2551
รูปแบบการจัดการเครือข่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์และองค์กรท้องถิน
การศึกษารูปแบบการจัดการเครือข่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยความร่วมมือของ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และองค์กรท้องถินจังหวัดอุตรดิตถ์ มีวัตถุประสงค์เพือ ศึกษาสภาพ การตลาด สภาพปัญหา การประสานงานความร่วมมือในการรวมกลุ่มกันดําเนินธุรกิจระหว่าง ประชาชนด้วยกันเอง ผู้ร่วมค้า และหน่วยงานราชการทีเกียวข้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัด อุตรดิตถ์ และเพือแสวงหารูปแบบการจัดการเครือข่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดอุตรดิตถ์ โดย ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์และองค์กรท้องถินทีเหมาะสม เพือเป็นรากฐานองค์ ความรู้ พร้อมทีจะนําไปทําให้สภาพวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชน เข้มแข็งและยังยืนได้ การวิจัยครังนีเป็นการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบผลิตและ จําหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จํานวน กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้ผลิตประเภทอาหาร กลุ่ม ผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครืองแต่งกาย กลุ่ม กลุ่มผู้ผลิตประเภทของใช้และเครืองประดับตกแต่ง กลุ่ม และผู้ผลิตประเภทสมุนไพรทีไม่ใช่อาหาร กลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยโดยการจัดข้อมูล เป็นระบบแยกแยะจัดกลุ่มประเภทของข้อมูล และเรียบเรียงเป็นข้อมูลบรรยายเชิงพรรณนา ผล การศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการประสานความร่วมมือระหว่างกลุ่มเครือข่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และ ระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า รวมไปถึงนายหน้า ตัวแทนจําหน่ายอย่างทัวถึงและครอบคลุมทังใน ภาคเหนือ และภาคต่าง ๆ ของประเทศ นอกจากนียังมีการประสานความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน - 3 - ทางราชการทีเกียวข้อง รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนเป็นอย่างดี ทังนีรูปแบบการจัดการเครือข่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์ชุมชน จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นไปในลักษณะของการประสานความร่วมมือทางการตลาด การจัดแสดงสินค้า การออกร้านจําหน่ายสินค้า รวมไปถึงการแจ้งข่าวสารทางการตลาดให้กับกลุ่ม เครือข่ายได้ทราบอย่างทัวถึง ข้อเสนอแนะต่อภาครัฐและภาคีทีเกียวข้องควรให้การส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มผลิตภัณฑ์ ชุมชนทีมีการรวมกันเป็นเครือข่ายในระยะแรกเริม แต่ไม่ควรเข้าดําเนินการในกระบวนการจัดกิจกรรม ทังหมด แสดงบทบาทเป็นผู้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมบางส่วนเท่านัน รูปแบบการจัดการ เครือข่ายการตลาดฯ จะยังยืนควรจะมีการประสานความร่วมมือกับกลุ่ม เครือข่ายและหรือองค์กรที เกียวข้องทังทางตรงและทางอ้อม ผู้นํากลุ่มหรือแกนนําจะต้องเป็นผู้ทีเสียสละ มีความผู้นํา มีความ อดทน และมีการนําเอาหลักธรรมาภิบาลเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการเครือข่ายด้วย