ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการขยะอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน : กรณีศึกษา เทศบาลตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
Development of participatory waste management model for community : A Case study of Lai Hin Subdistrict Municipality Ko Kha District, Lampang province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์นิตยา มูลปินใจ
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนารูปแบบและเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและจิตสำนึกในการจัดการขยะของชุมชนภายในเทศบาลตำบลไหล่หิน 2.2 เพื่อให้เกิดกิจกรรมในการจัดการขยะอย่างมีส่วนร่วมในชุมชนต้นแบบที่ช่วยลดปริมาณขยะและภาระในการจัดเก็บขยะของเทศบาลตำบลไหล่หิน
คำสำคัญ
การจัดการขยะ,การคัดแยกขยะ ,การมีส่วนร่วม ,เทศบาลตำบลไหล่หิน
บทคัดย่อย
การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เบื้องต้นเพื่อพัฒนารูปแบบและเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและจิตสำนึกในการจัดการขยะของชุมชนภายในเทศบาลตำบลไหล่หิน และเพื่อให้เกิดกิจกรรมในการจัดการขยะอย่างมีส่วนร่วมในชุมชนต้นแบบที่ช่วยลดปริมาณขยะและภาระในการจัดเก็บขยะของเทศบาลตำบลไหล่หิน โดยกลุ่มเป้าหมายคือ ชาวบ้าน ตัวแทนชุมชน กลุ่ม องค์กรภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดการขยะในเขตเทศบาลตำบลไหล่หิน จังหวัดลำปาง เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ในการเก็บรวมรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพบริบททั่วไปของพื้นที่ ความรู้ความเข้าใจสภาพปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางในการจัดการขยะมูลฝอยที่เกิดขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ระดมความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ในการพัฒนารูปแบบและเสริมสร้างประบวนการมีส่วนร่วมและจิตสำนึกในการจัดการขยะของชุมชน ได้รูปแบบการจัดการขยะ 2 รูปแบบ คือ รูปแบบการจัดอบรมความรู้เกี่ยวกับการกำจัดขยะ และรูปแบบการตั้งธนาคารขยะ ส่วนการสร้างกิจกรรมในการจัดการขยะอย่างมีส่วนร่วมในชุมชนต้นแบบที่ช่วยลดปริมาณขยะและภาระการจัดการขยะของเทศบาล พบว่า การตั้งธนาคารขยะจะช่วยลดปริมาณขยะและภาระการจัดการขยะของเทศบาล รวมถึงเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมให้เกิดในชุมชน
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. บทคัดย่อ
  3. บทที่ 1
  4. บทที่ 2
  5. บทที่ 3
  6. บทที่ 4
  7. บทที่ 5
  8. บรรณานุกรม
  9. สารบัญ
  10. หน้าปก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ