ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุด้วยการจัดตั้งกลุ่มอาชีพที่เอื้อประโยชน์ต่อครอบครัวและชุมชน ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง
Potential Development of Ageing’s for Occupation Group to Supporting Family and Community, Tumbon Luangtai, Ngao District, Lampang Provice

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : รองศาสตราจารย์ ดร.บุญฑวรรณ วิงวอน
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพผู้สูงอายุและความต้องการส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง 2. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุด้วยการจัดตั้งกลุ่มอาชีพที่เอื้อประโยชน์ต่อครอบครัวและชุมชน ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง
คำสำคัญ
แนวทางพัฒนาศักยภาพ ,ผู้สูงอายุ ,การจัดตั้งกลุ่มอาชีพ ,ครอบครัว,ชุมชน
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพผู้สูงอายุและความต้องการส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง และ (2) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุด้วยการจัดตั้งกลุ่มอาชีพที่เอื้อประโยชน์ต่อครอบครัวและชุมชน ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้สูงอายุที่สามารถให้ข้อมูลได้ของชุมชนหลวงใต้ จำนวน 101 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสังเคราะห์เนื้อหา ผลการวิเคราะห์ศักยภาพพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีสุขภาพค่อนข้างดี เนื่องจากได้รับคำแนะนำ ให้ดูแลตนเองจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล ส่วนใหญ่มีอาชีพทางการเกษตร รับจ้างทั่วไป และข้าราชการบำนาญ มีหนี้สินครัวเรือนบ้างเล็กน้อย ชุมชนมีการจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการ มีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อหนุนเสริมกิจกรรมของผู้สูงอายุและความต้องการอาชีพเสริม แนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุพบว่าคณะผู้บริหารชมรมผู้สูงอายุ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส” ซึ่งจัดเป็นนวัตกรรมกระบวนการ ของชุมชนแบบมีส่วนร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสม และเป็นสถานที่เรียนรู้ของผู้สูงอายุสร้างกิจกรรมกลุ่มอาชีพที่มีความหลากหลายตามความต้องการของผู้สูงอายุ กำหนดโครงการ เพื่อสังคมเพื่อสร้างความสุขในการช่วยเหลือเกื้อกูลต่อกัน กิจกรรมการทำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส และแลกเปลี่ยนสารสนเทศรวมกัน ในการเอื้อประโยชน์แก่ครอบครัวและชุมชน
เอกสารงานวิจัย
  1. บทที่ 1-3
  2. หน้าปก
  3. บทความ
  4. บทคัดย่อ
  5. บทที่ 4
  6. สารบัญ
  7. บรรณานุกรม

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ