$endsection URU Research

บทความวิจัย/วิชาการ

Thai-Journal Citation Index (TCI)
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ร่มพฤกษ์
2567
พฤติกรรมและส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักแรมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน
BEHAVIORS AND MARKETING MIX AFFECTING THE DECISION MAKING FOR CHOOSING HOTEL ACCOMMODATION SERVICES IN MUANG NAN DISTRICT, NAN PROVINCE
บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักแรมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักแรมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน และเพื่อศึกษาอิทธิพลของพฤติกรรม ส่วนประสมทางการตลาดบริการ ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักแรมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการจะไปท่องเที่ยวและกำลังตัดสินใจที่จะจองที่พักแรมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน และมีการปรับรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่โดยใช้แนวคิดของแฮร์ (Hair 2010) ซึ่งเสนอว่าขนาดตัวอย่างที่เหมาะสมควรมีอย่างน้อย 300 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นขั้นต่ำที่สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์โมเดล ทั้งนี้ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามให้กับนักท่องเที่ยวที่เคยใช้บริการธุรกิจที่พักในจังหวัดน่าน โดยกลุ่มตัวอย่างได้ตอบกลับแบบสอบถามจำนวน 440 ชุด ผลการวิจัยพบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากสถิติที่ใช้ตรวจสอบ ความสอดคล้องระหว่างโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ได้แก่ค่า Chi-Square( ) เท่ากับ 31.126 ค่าองศาอิสระ(df) เท่ากับ 22 ค่า p-value เท่ากับ 0.094 มีค่ามากกว่า 0.05 ค่าไค-สแควร์สัมพันธ์ ( /df) เท่ากับ1.42 มีค่าน้อยกว่า 2 ค่าดัชนี CFI เท่ากับ 0.99 มีค่ามากกว่า0.90ค่าดัชนี GFI เท่ากับ 0.99มีค่ามากกว่า 0.90 ค่าดัชนี AGFI เท่ากับ 0.95 มีค่ามากกว่า 0.90 ค่าดัชนี RMSEA เท่ากับ 0.031มีค่าน้อยกว่า 0.05ค่าดัชนี RMR เท่ากับ 0.010มีค่าน้อยกว่า 0.05ค่าดัชนี CN เท่ากับ 479 มีค่ามากกว่า 200 ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ค่าสถิติที่สำคัญทุกดัชนีผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้สรุปได้ว่า โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และส่งผลให้พฤติกรรม(BEHA) มีอิทธิพลทางตรงเชิงลบต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน(DECI) โดยมีขนาดอิทธิพลทางตรงเท่ากับ -0.06 และมีขนาดอิทธิพลรวมเท่ากับ -0.06 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05และส่วนประสมทางการตลาดบริการ (MKST) มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน(DECI) โดยมีขนาดอิทธิพลทางตรงเท่ากับ 0.94 และมีขนาดอิทธิพลรวมเท่ากับ 0.94 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว, ส่วนประสมทางการตลาดบริการ, การตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักแรม
https://scholar.google.com/scholar?hl=th&as_sdt=0%2C5&q=Rakjul%2C+P.+%282024%29.+Behaviors+and+Marketing+Mix+Affecting+the+Decision+Making+for+Choosing+Hotel+Accommodation+Services+in+Muang+Nan+District%2C+Nan+Province.+Romphruek+Journal+of+the+Humanities+and+Social+Sciences%2C+42%281%29%2C+117-138.+&btnG=
Rakjul, P. (2024). Behaviors and Marketing Mix Affecting the Decision Making for Choosing Hotel Accommodation Services in Muang Nan District, Nan Province. Romphruek Journal of the Humanities and Social Sciences, 42(1), 117-138.