บทความวิจัย/วิชาการ
Thai-Journal Citation Index (TCI)
พยาบาลสาร
2560
ความรู้ สมรรถนะแห่งตน และการสอนเรื่องเพศในเด็กปฐมวัย ของบิดามารดา
Parental Knowledge and Perceived Self-Efficacy in Teaching Sex Education to Young Children
เด็กไทยกำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องเพศ ซึ่งปัญหานี้อาจจะลดลงได้ หากเด็กได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศที่เหมาะสมตั้งแต่ปฐมวัย แม้ว่าปัจจุบันเด็กสามารถเรียนรู้เรื่องเพศได้จากสื่อที่หลากหลาย แต่ยังต้องการคำแนะนำและการสอนเรื่องเพศ ซึ่งบิดามารดาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสอนเรื่องเพศให้แก่เด็ก การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ การรับรู้สมรรถนะแห่งตน กับการสอนเรื่องเพศในเด็กปฐมวัยของบิดามารดา กลุ่มตัวอย่างคือบิดามารดาของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จำนวน 303 ราย สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ คำนวณตามสัดส่วนและเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความรู้เรื่องเพศ แบบสอบถามการรับรู้สมรรถนะแห่งตน และแบบสอบถามการสอนเรื่องเพศของบิดามารดา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เชิงอันดับของสเปียร์แมน ผลการวิจัย พบว่า บิดามารดามีคะแนนเฉลี่ยความรู้และคะแนนเฉลี่ยการสอนเรื่องเพศอยู่ในระดับปานกลาง คะแนนเฉลี่ยการรับรู้สมรรถนะแห่งตนอยู่ในระดับมาก ความรู้และการรับรู้สมรรถนะแห่งตนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการสอนเรื่องเพศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .34, p < .01 และ r = .73, p < .01 ตามลำดับ) ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าบิดามารดาควรได้รับการส่งเสริมความรู้ การรับรู้สมรรถนะแห่งตน และการสอนมีเรื่องเพศในเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศอย่างถูกต้อง
ความรู้;,การรับรู้สมรรถนะแห่งตน,การสอนเรื่องเพศในเด็กปฐมวัยของบิดามารดา