$endsection URU Research

บทความวิจัย/วิชาการ

Thai-Journal Citation Index (TCI)
วารสารกรุงเก่า
2566
การพัฒนาความจำด้านคำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกมส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์
The Development of Chinese Vocabulary Memory Using Games for Second Grade Students in Wat Khlong Pho School
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการจดจ าค าศัพท์ภาษาจีนก่อนและหลังการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้เกม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเกมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ค าศัพท์ ภาษาจีน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ จ านวนนักเรียน 10 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการ ด าเนินการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนด้านการพัฒนาทักษะการจ าค าศัพท์โดยการใช้เกม เรื่องเครื่องดื่ม (饮料)และอาหาร(美食)2) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ (1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการจดจ า ค าศัพท์เรื่อง เครื่องดื่ม และ อาหาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (2) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการ การเรียนรู้การจดจ าค าศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกม สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการจดจ าค าศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ในการจัดการ เรียนรู้ โดยใช้เกมประกอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ (2) ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อ เกมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ค าศัพท์ภาษาจีน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.9 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48
การใช้เกมในการสอนคำ ศัพท์ ทักษะความจำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน