ระบบสารสนเทศทั่วไป
ค้นหาข้อมูลงานวิจัย
รายงานข้อมูลงานวิจัย
ล็อกอิน
ลงทะเบียนสมาชิก
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์
ขณะนี้ออนไลน์
1
คน
ผูู้เข้าชมวันนี้
1
คน
»» ผู้เข้าชมเมื่อวาน
3
คน
»» ผู้เข้าชมสัปดาห์นี้
21
คน
»» ผู้เข้าชมเดือนนี้
81
คน
»» ผู้เข้าชมปีนี้
555
คน
ผู้เข้าชมทั้งหมด
555
คน
แสดงข้อมูลงานวิจัย
ชื่องานวิจัย(ภาษาไทย)
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อการสืบทอดและพัฒนาภูมิปัญญาการสร้างเสริมสุขภาวะของเครือข่ายสถานศึกษาและองค์กรท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์
ชื่องานวิจัย(ภาษาอังกฤษ)
คำสำคัญ
ผู้วิจัย
ฉัตรนภา พรหมมา
ผู้ร่วมวิจัย
ที่ปรึกษางานวิจัย
แหล่งทุน
ทุนวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน
ชื่อทุนวิจัย/โคงการ
ปีงบประมณ
2553
สถานที่เผยแพร่
สถาบันวิจัยและพัฒนา มรอ.
บทคัดย่องานวิจัย
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อสืบทอดและพัฒนาภูมิปัญญาการสร้างเสริมสุขภาวะของเครือข่ายสถานศึกษาและองค์กรท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม การดำเนินงานมี 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1การศึกษาสถานภาพ ศักยภาพ สถานการณ์ปัญหาและภูมิปัญญาการสร้างเสริมสุขภาวะเพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ระยะที่ 2 การปฏิบัติตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะของเครือข่ายสถานศึกษาและองค์กรท้องถิ่น โดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีการจัดการความรู้จากประสบการณ์ความสำเร็จ ระหว่างดำเนินการ รวมทั้งสังเคราะห์บทเรียนและปัจจัยความสำเร็จเพื่อการต่อยอดขยายผล ผลการวิจัยโดยสรุปช่วยให้ได้ผลการดำเนินการ 2 ส่วน ส่วนแรกได้แก่ ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อสืบทอดและพัฒนาภูมิปัญญาการสร้างเสริมสุขภาวะกับผลการสังเคราะห์องค์ความรู้และบทเรียนจากการดำเนินงาน ในส่วนของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมมีผลการดำเนินการจำแนกเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมการ ประกอบด้วยการศึกษาสถานภาพศักยภาพฐานข้อมูล แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญา สถานการณ์ปัญหาและการกำหนดเป้าหมายการจัดการเรียนรู้ 2) ขั้นการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ซึ่งมีวงจรการเรียนรู้เป็น 4 องค์ประกอบที่เรียกว่า PICN Model ได้แก่ 2.1) ออกแบบการสืบทอดภูมิปัญญาแบบมีส่วนร่วม (Participatory Plan : P) 2.2) ปฏิบัติงานแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาพื้นที่ (Integrated Act : I) 3) สื่อสารประสบการณ์เพื่อสร้างสรรค์สุขภาวะ (Communicated Experience : C) 2.4) สานพลังเครือข่ายเรียนรู้และการทำงานเพื่อพัฒนาพื้นที่ (Network : N) และ 3) ขั้นพัฒนาเครือข่ายยกระดับคุณภาพต่อเนื่อง ด้วยกระบวนการจัดการความรู้และวิจัยชุมชน ที่มีกลไกเชิงระบบเชื่อมงานประกันคุณภาพขององค์กรขับเคลื่อนโดยเครือข่ายสถานศึกษากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรภาคีอย่างต่อเนื่อง สำหรับผลการวิจัย ส่วนที่สอง ได้แก่ ผลการสังเคราะห์องค์ความรู้และบทเรียนจากการดำเนินงาน ซึ่งมีข้อค้นพบโดยสรุปคือ 1) องค์ความรู้และนวัตกรรมจากผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายสถานศึกษาและองค์กรภาคีซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการสืบทอดพัฒนาภูมิปัญญาการสร้างเสริมสุขภาวะอย่างเป็นรูปธรรม 2) บทเรียนจากการดำเนินงานและปัจจัยความสำเร็จ
เอกสารงานวิจัย
ส่วนหัวงานวิจัย
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
(งานวิจัยบทที่ 4-5 และส่วนท้าย ดาวน์โหลดเฉพาะสมาชิกในระบบเท่านั้น)
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
27 ถ.อินใจมี ต.ท่าอิฐ อ.เมืองจ.อุตรดิตถ์ 53000 โทร 055 411096 ต่อ 1642
Copyright © 2013, research.uru.ac.th,
All Rights Reserved.