รายงานวิจัย

สังคมศาสตร์ ธุรกิจ และกฎหมาย
ทุนสนับสนุนงานพื้นฐาน (Fundamental Fund)
2569
การพัฒนาชุดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสำหรับเยาวชนในยุคดิจิทัลเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคเหนือ
The development of a training set to enhance positive attitudes toward environmental conservation among the youth under digital era in northern border provinces.
ปัจจุบันประเทศไทยมีการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อ อำนวยความสะดวกสบายให้กับประชาชนในประเทศ โดยการนำทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาใช้ ประโยชน์ และมิได้บำรุงรักษาและพัฒนาให้มีสภาพดีเหมือนเดิม นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน (ชัยธัช จันทร์สมุด, 2554) เช่น ปัญหามลพิษทางน้ำ ปัญหาการลดลงของพื้นที่ป่าไม้ เป็นต้น จากสภาพปัญหาดังกล่าวหากไม่มีการจัดการหรือการป้องกัน แก้ไข ก็จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในที่สุด จาก เหตุผลดังกล่าวองค์การสหประชาชาติจึงได้จัดประชุม ว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมมนุษย์ที่เมืองสต๊อกโฮล์ม (พ.ศ. 2515) และได้มีการกล่าวถึงสิ่งแวดล้อมศึกษาเป็นครั้งแรกในเวทีผู้นำโลก เพื่อหาแนวทางร่วมกันใน การปกปักษ์รักษา และทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น โดยให้มีการพัฒนาสิ่งแวดล้อมศึกษาในทุกระดับทั้ง การศึกษาในระบบและนอกระบบ รวมทั้งสาธารณชนทั่วไป โดยใช้วิธีการศึกษาในสิ่งแวดล้อม การศึกษา เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และการศึกษาเพื่อสิ่งแวดล้อม ให้มีการฝึกอบรมและการพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ ความตระหนัก และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทางด้านสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาแผนการศึกษาแห่งชาติตั้งแต่ ปี 2475 พบว่ามิได้กล่าวถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อมใน แผนการศึกษา และเริ่มมีการกล่าวถึงในแผนการศึกษาแห่งชาติ ปี 2535 ที่ให้ระบบการศึกษาสนองตอบ ความต้องการและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างรวดเร็ว และสร้างความสมดุลในการ พัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจัด การศึกษาในระบบโดยมุ่งจัดการศึกษาที่เน้นการพัฒนาบุคคลใน 4 ด้านอย่างสมดุลและกลมกลืนกัน คือ ด้านปัญญา ด้านจิตใจ ด้านร่างกาย และด้านสังคม ตลอดจนมีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ และสามารถพึ่งตนเองได้ และในปี 2545-2559 ได้กล่าวถึงเรื่องของการสอนให้นักเรียน เก่ง ดี มีสุข กำหนดวัตถุประสงค์ของแผนเพื่อพัฒนาคนอย่างรอบด้าน และสมดุลเพื่อเป็นฐานหลักของการพัฒนา สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรม ภูมิปัญญา และการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมของสังคมเพื่อ เป็นฐานในการพัฒนาคน และสร้างสังคมคุณธรรม ภูมิปัญญา และการเรียนรู้และในแผนการศึกษา แห่งชาติ ปี 2560-2579 ได้ระบุไว้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม คือให้มีการจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพ ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กล่าวถึงการสร้างการเติบโตบน คุณภาพชีวิตของประชาชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีแนวทางในการพัฒนา ได้แก่ การ ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างจิตสสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม ชุดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจึงมีประโยชน์สามารถเสริมสร้างความ ความรู้เชิงประเมินค่าต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความรู้สึกต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการมุ่งกระทำต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นขั้นตอนเป็นสิ่งที่เยาวชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เห็นคุณค่าคุณประโยชน์ของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อตนเองและผู้อื่น มีวิธีการศึกษาหาความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง เกิดหลักการทำงานเพื่อปรับสภาพสิ่งแวดล้อมเป็นพื้นฐานสำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชนให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและเสริมสร้างตระหนักรู้ต่อสิ่งแวดล้อมอันเป็นพื้นฐานสำคัญนำไปสู่การร่วมมือสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมโลกที่มีคุณภาพ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว การวิจัยของโครงการวิจัยนี้จะเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental study) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสำหรับเยาวชนในยุคดิจิทัล เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรม และเพื่อขยายผลการใช้ชุดฝึกอบรมสำหรับการสร้างเสริมทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งผลจากการวิจัยจะใช้พิสูจน์ความสำเร็จของกิจกรรมการฝึกอบรม เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า กิจกรรมการพัฒนานั้นได้ผลดีจริงและผลที่เกิดขึ้นกับกลุ่มตัวอย่างนั้น เกิดจากการจัดการพัฒนาในช่วง โครงการนั้นจริง นอกเหนือจากการที่ผู้รับเข้าการพัฒนาจะพัฒนาไปเองตามธรรมชาติและตาม สถานการณ์เรียนรู้ตามปกติ
การฝึกอบรม,ทัศนคติ,การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม,เยาวชน