บทความวิจัย/วิชาการ
Thai-Journal Citation Index (TCI)
วารสารราชนครินทร์
นวัตกรรมการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วม กรณีศึกษาตำบลข่อยสูง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์
Innovation in the production of public relations media to promote community tourism case study Koisoong Subdistrict, Tron District, Uttaradit Province
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อผลิตสื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วม และ 2) เพื่อสร้างนวัตกรรมสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อช่วยส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ จำนวน 27 คน ซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญและร่วมพัฒนาสื่อสำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การสนทนากลุ่มและแบบสอบถาม ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์
วิดีโอ โดยใช้ค่าสถิติวิจัย วัดระดับความพึงพอใจของกลุ่มประชากรด้วยมิวและซิกมา ผลวิจัยพบว่า
1) ได้สื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบ 3 รูปแบบ มีระดับความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยประชากรรวมทั้งสิ้นเท่ากับ 4.11 อยู่ในระดับมาก รูปแบบที่ 1 สื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวศูนย์การเรียนรู้วิถีท้องถิ่นตำบลข่อยสูง รูปแบบที่ 2 สื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยววัดข่อยสูง รูปแบบที่ 3 สื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลข่อยสูง และกระบวนการสร้างและผลิตวิดีโอ 5 เทคนิควิธี 1) เทคนิคการถ่ายวิดิโอเพื่อการท่องเที่ยว (V-log) 2) เทคนิคการสร้างเรื่องราวบนวิดิโอ (story telling & story board)
3) เทคนิคในการใช้อุปกรณ์กล้องวิดิโอ 4) เทคนิคการสร้างและถ่ายวิดิโอ และ5) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศด้านภูมิศาสตร์ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวหรือแหล่งสถานที่สำคัญในชุมชน จนสามารถถอดรูปแบบโมเดลในการพัฒนาชาวข่อยสูง “KOISOONG” โดยผลจากกระบวนการมีส่วนร่วมและเทคนิคในการผลิตสื่อวิดิโอออกมาในรูปแบบนวัตกรรม ข่อยสูง “KOISOONG” ดังนี้
K: Knowledge สร้างองค์ความรู้
O: Opportunity มีโอกาสทำสิ่งใหม่ ๆ ด้านทักษะการสร้างสรรค์สื่อ
I: Innovation นวัตกรรมสื่อวิดีโอ
S: Social Technology สร้างสื่อสังคมออนไลน์
O: Organization การจัดการอย่างเป็นระบบ
O: Operation การปฏิบัติการ/ ลงมือปฏิบัติจริง
N: Network สร้างเครือข่ายชุมชน/ การประชาสัมพันธ์
G: Grow up ออกแบบนวัตกรรมสื่อใหม่ขึ้นมา
การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์, การส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน, การมีส่วนร่วม
https://so05.tci-thaijo.org/index.php/Jrru/article/view/270724