บทความวิจัย/วิชาการ

Thai-Journal Citation Index (TCI)
สักทอง: วารสารมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์ (สทมส.)
2563
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมรรถภาพทางกายโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาของนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์.
The Development of Learning Achievement Physical Fitness Using the CIPPA Learning Activities Of students in Physical Education Uttaradit Rajabhat University
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมรรถภาพทางกาย โดยใช้การจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ของนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และเพื่อ เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมรรถภาพทางกาย จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ของนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 50 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ นักศึกษากลุ่มทดลอง จำนวน 25 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบซิปปา เรื่อง สมรรถภาพทางกาย เป็นเวลา 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 1 ชั่วโมง และนักศึกษากลุ่มควบคุม จำนวน 25 คน ที่ไม่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง สมรรถภาพทางกาย เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง สมรรถภาพทางกาย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.90 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมรรถภาพทางกาย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ เปรียบเทียบการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการทดสอบค่าทีที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียนของนักศึกษากลุ่มทดลองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเทียบกับก่อนเรียน 3) ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักศึกษากลุ่มทดลอง สูงกว่านักศึกษากลุ่มควบคุมอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,สมรรถภาพทางกาย
https://so05.tci-thaijo.org/index.php/tgt
https://so05.tci-thaijo.org/index.php/tgt/article/view/246563/167814