ข้อมูลรองรับสังคมสูงวัย (ห้วยน้ำไหล)

หมู่บ้าน ห้วยน้ำไหล หมู่ที่ 5 ซอย -
ถนน ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์

 

 

1. ข้อมูลสถานภาพผู้สูงอายุ

1.1 ประชากรในชุมชน

1.2 สถานการณ์ผู้สูงอายุ

1.3 ข้อมูลสถานภาพชุมชน

ลำดับที่ 1

ชื่อ โรงเรียนผู้สูงอายุ

ด้าน สังคม

รายละเอียด
เป็นรูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการศึกษา การพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โดยกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น การถ่ายทอดภูมิความรู้ ภูมิปัญญา ประสบการณ์ แก่บุคคลอื่น เพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชน

2. แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

อันดับที่ 3

ชื่อ แพทย์แผนไทย

ปราชญ์ชุมชน นางยุพิน ทองซ้อน

ข้อมูลติดต่อ หมู่ 5 ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ 085-2722243

รายละเอียด
1. มีการสอนให้กับผู้ที่สนใจจะเข้ามาศึกษาในเรื่องการนวด สมุนไพรต่างๆ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดในการศึกษาเล่าเรียน การประกอบอาชีพเพื่อเกิดรายได้ 2. ปลูกจิตสำนึกให้แก่ลูกหลานและคนในชุมชน ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของ ภูมิปัญญาการนวดแผนไทยและสมุนไพรต่างๆ

3. นวัตกรรมและชุดความรู้

อันดับที่ 2

ชื่อ แพทย์แผนไทย

เจ้าของผลงาน นางยุพิน ทองซ้อน

ข้อมูลติดต่อ หมู่ 5 ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ 085-272-2243

รายละเอียด
วิธีการอนุรักษ์ภูมิปัญญา 1. มีการสอนให้กับผู้ที่สนใจจะเข้ามาศึกษาในเรื่องการนวด สมุนไพรต่างๆ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดในการศึกษาเล่าเรียน การประกอบอาชีพเพื่อเกิดรายได้ 2. ปลูกจิตสำนึกให้แก่ลูกหลานและคนในชุมชน ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของ ภูมิปัญญาการนวดแผนไทยและสมุนไพรต่างๆ วิธีการสืบทอดภูมิปัญญา ถ่ายทอดภูมิปัญญา โดยการนำภูมิปัญญานวดแผนไทยและการปลูกสมุนไพร ไปถ่ายทอดให้แก่คนในชุมชนและผู้ที่สนใจ และสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้สมุนไพรและการนวดได้ที่แหล่งเรียนรู้ ในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด เช่น การรู้จักสมุนไพรต่างๆ วิธีการนวดแก้เมื่อย เป็นต้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจในคุณค่าประโยชน์และวิธีการทำได้อย่างถูกต้อง วิธีการเผยแพร่ภูมิปัญญา ถ่ายทอดโดยจัดในรูปของแหล่งเรียนรู้แหล่งชุมชน และผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้สามารถมาศึกษาดูงานและวิธีการทำต่างๆ เพื่อถ่ายทอดภูมิปัญญาที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนเข้าไปศึกษาหาความรู้ได้ตลอดเวลา ปัญหาในการอนุรักษ์ สืบทอด เผยแพร่ - มีปัญหาการสอนให้กับผู้ที่สนใจจะเข้ามาศึกษาในเรื่องการนวด สมุนไพรต่างๆ แต่ผู้ที่เผยแพร่ไม่มีป้ายชื่อสมุนไพรจึงไม่สามารถเผยแพร่ชื่อสมุนไพรได้ทุกตัว แนวทางในการแก้ไข ให้ผู้เผยแพร่ทำป้ายชื่อสมุนไพรปักไว้ที่หน้าต้นสมุนไพรนั้นๆจะทำให้ผู้ที่มาศึกษาได้เห็นถึงชื่อของสมุนไพรและประโยชน์โดยที่ผู้เผยแพร่จะได้ไม่ต้องสับสนและจำชื่อสมุนไพรไม่ได้

ไฟล์แนบ

4. ประเด็นปัญหาเร่งด่วน

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา ค่าครองชีพสูง

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้วยการสร้างอาชีพ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้วยการสร้างอาชีพ

รายละเอียด
ค่าครองชีพสูง รายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายภายในครัวเรือน

แนวทางแก้ไขปัญหา
- อัตราการว่างงานและผู่สูงอายุไม่มีรายได้มากพอ - การก่อตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จัดทำผลิตภัณฑ์เพื่อจัดจำหน่าย

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
- ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา รายได้ลดลงเงินไม่พอใช้

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

รายละเอียด
ค่าแรงไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพในชีวิตประจำวัน

แนวทางแก้ไขปัญหา
สร้างอาชีพให้กับชุมชน โดย อปท. เข้าให้การช่วยเหลือในการของบประมาณในการจัดตั้ง

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
- ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา ปัญหาสิทธิในการเข้าถึงที่ดินทำกิน

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

รายละเอียด
ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถเข้าถึงที่ดินทำกินได้เนื่องจากมีพื้นที่ติดกับอุทยาน ที่ดิน สปก. 4-01

แนวทางแก้ไขปัญหา
การขอเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
- ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา การว่างงาน ตกงาน

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

รายละเอียด
เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายครัวเรือนประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น

แนวทางแก้ไขปัญหา
- จัดหางานหรือจัดหาพื้นที่ทางการเกษตรเพื่อเป็นการหารายได้ชั่วคราวหรือตามฤดูกาลเพาะปลูก - ให้ความรู้ทางด้านการเกษตรสำหรับผู้มีพื้นที่เพาะปลูก

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
- ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา โรคทางกาย (ความเจ็บป่วยต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอก)

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

รายละเอียด
ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับคนเรามีสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งมาจากการที่ร่างกายและจิตใจเสียสมดุล โดยมีปัจจัยจากสภาพแวดล้อม มลพิษ สารเคมี ฝุ่นละอองและเชื้อโรค รวมถึงการดำเนินชีวิตประจำวันที่มีความเร่งรีบ แข่งขัน ทำให้เกิดผลต่อจิตใจ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล นอนไม่หลับ หรือซึมเศร้า

แนวทางแก้ไขปัญหา
เสริมสร้างจิตใจให้แข็งแรง โดยการฝึกทักษะการผ่อนคลาย ดูแลจิตใจเพื่อรับมือกับความเครียดอย่างสม่ำเสมอ หยุดคิดเรื่องเครียดต่างๆ หากิจกรรมสร้างสรรค์ทำ เช่น ฟังเพลง ดูหนัง เล่นกีฬา ท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว คอยสังเกตดูแลเอาใจใส่ตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ ว่าอยู่ในภาวะสมดุลหรือไม่ ทำอะไรเกินหรือขาดไปบ้าง ให้ฟังเสียงของร่างกายและจิตใจ เพื่อจะได้รู้ว่าเราควรปรับตัวเองเพื่อให้ร่างกายและจิตใจอยู่ในสภาวะสมดุลอย่างไร

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
ทุนและศักยภาพ - ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา การแก้ไขสนิมเหล็กปนเปื้อนในน้ำ

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการสร้างอาชีพ

รายละเอียด
ปัญหาสนิมเหล็กมักพบบ่อยในน้ำบาดาล ส่งผลต่อคุณภาพน้ำที่ไม่มีความสะอาดปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ที่นำไปใช้ในการอุปโภคหรือบริโภค

แนวทางแก้ไขปัญหา
ก่อนนำน้ำบาดาลไปใช้ต้องมีการกำจัดสนิมเหล็กก่อน เช่น การกรองสารละลายเหล็กด้วยสารกรองแก้ว หรือ ทรายกรอง หรือการนำน้ำมาตกตะกอนด้วยการเติมอากาศ

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
ทุนและศักยภาพ - ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา หนี้สินครัวเรือน

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องจัดการหนี้สิน

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องจัดการหนี้สิน

รายละเอียด
ปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า หากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะเป็นปัจจัยฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน

แนวทางแก้ไขปัญหา
เพิ่มรายได้ของครัวเรือน เพราะตราบใดที่ครัวเรือนยังมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องก่อหนี้เพื่อนำไปใช้จ่าย ในภาพใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนคงต้องช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไรให้แรงงานไทยเก่งขึ้น มีทักษะการทำงานที่ตรงกับความต้องการของตลาด จะทำอย่างไรให้แรงงานในภาคเกษตรกรรมที่มีจำนวนถึง 1 ใน 3 ของกำลังแรงงานทั้งหมดมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน รวมทั้งปัญหาแรงงานในภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่รายได้ฟื้นตัวช้า ท่ามกลางวิถีการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่จะเปลี่ยนไป

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
ทุนและศักยภาพ - ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 1

ประเด็นปัญหา ภัยแล้ง

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการเกษตร

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านการเกษตร

รายละเอียด
ภัยแล้งเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดจากการขาดแคลนน้ำเป็นระยะเวลานานเป็นเดือนๆ หรือเป็นปี โดยทั่วไปเกิดขึ้นเมื่อพื้นที่ที่ได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอเกิดฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย เกิดผลกระทบอย่างมากต่อการดำรงชีวิต การเกษตร และระบบนิเวศในพื้นที่เกิดภัย

แนวทางแก้ไขปัญหา
เตรียมกักเก็บน้ำสะอาดเพื่อการบริโภคให้เพียงพอ โดยเริ่มดำเนินการก่อนช่วงเกิดภัยแล้ง อย่ารีรอมิฉะนั้นจะไม่มีน้ำให้กักเก็บ ขุดลอกคู คลอง ดูแลแหล่งเก็บน้ำในชุมชนให้มีศักยภาพเพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำ วางแผนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดช่วงภัยแล้ง เช่น ใช้น้ำจากฝักบัวเพื่อชำระร่างกายจะประหยัดน้ำมากกว่าการตักอาบ นำน้ำที่ใช้ชำระร่างกายหรือน้ำจากการซักผ้าไปใช้ต่อทางการเกษตร

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
ทุนและศักยภาพ - ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 2

ประเด็นปัญหา ด้านขยะ

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการแก้ไขด้านการจัดการขยะ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการแก้ไขด้านการจัดการขยะ

รายละเอียด
คนส่วนใหญ่ที่ยังเผาขยะครัวเรือนของพวกเขาในที่โล่งอยู่ ไม่ทราบว่าการปฏิบัติเช่นนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของพวกเขา และต่อสิ่งแวดล้อม

แนวทางแก้ไขปัญหา
จัดตั้งธนาคารขยะ เป็นอีกวิธีที่หลายพื้นที่นำมาช่วยจัดการปัญหา โดยการตั้งศูนย์รับซื้อขยะ หรือแลกขยะเป็นของใช้ แลกไข่ เพื่อส่งเสริมห้คนเเยกขยะ ลดการเผา และหน่วยงานก็สามารถนำขยะไปกำจัดต่ออย่างถูกวิธีได้

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
ทุนและศักยภาพ - ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

อันดับที่ 2

ประเด็นปัญหา การใช้สารเคมีทางการเกษตร

กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนของผู้สูงอายุ

คำถามวิจัย ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านดูแลสุขภาพ

กลุ่มปัญหา ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการพัฒนาด้านดูแลสุขภาพ

รายละเอียด
ปัญหาสุขภาพที่สำคัญคืออันตรายจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างแพร่หลายเพื่อ เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรและมีเกษตรกรส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้สารเคมีฯที่ไม่ถูกต้อง ปลอดภัย ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพทั้งเฉียบพลันและ เรื้อรัง อาการแสดงเฉียบพลันมีตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนรุนแรงถึงแก่ชีวิต ขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้น ความเป็นพิษ และปริมาณที่ได้รับ

แนวทางแก้ไขปัญหา
การเจ็บป่วยที่เกิดจากการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชจึงจำเป็นจะต้องได้รับการดำเนินการควบคุม แก้ไข เพื่อที่ลดจำนวนผู้ป่วยทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะเกษตรกรเองต้อง ซึ่งต้อง ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี หากหลีกเลี่ยงได้ให้ใช้วิธีเกษตรแผนใหม่หรือเกษตรอินทรีย์ เน้นการใช้สารชีวภาพ ลดปริมาณการใช้สารเคมี หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้สารเคมีอยู่ ควรมีพฤติกรรมที่ปลอดภัย

ทุนและศักยภาพของพื้นที่
ทุนและศักยภาพ - ปราชญ์ชุมชนด้านหัตถกรรมจักรสาน - ปราชญ์ชุมชนด้านดนตรีไทย - ปราชญ์ชุมชนทำบายศรีสู่ขวัญ - ปราชญ์ชุมชนด้านการแปรรูปอาหาร - ชมรมผู้สูงอายุ - กองสวัสดิการชุมชน - โรงเรียนผู้สูงอายุ - ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ - อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ

นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้/แบบปฏิบัติที่ดีที่ใช้ในการแก้ไขป้ญหา
ไม่มี

5. หน่วยงานภาคีเครือข่าย

ลำดับที่ 1

ชื่อหน่วยงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพส่วนตำบลน้ำไคร้

ข้อมูลติดต่อ 094-7079314

รายละเอียด
- ตรวจสุขภาพและการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันประจำปี - พัฒนาทักษะผู้ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ - การป้องกันโรคของผู้สูงอายุในชุมชน - การดูแลผู้สูงอายุในภาวะพึ่งพิงการดูแลผู้ป่วยติดบ้านติด/เตียง - สนับสนุนอุปกรณ์การออกกำลังกายผู้สูงอายุในชุมชน

ลำดับที่ 2

ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านนากล่ำ

ข้อมูลติดต่อ 081-7277564

รายละเอียด
- การให้ความรู้ในการบริโภคและใช้ ชีวิตประจำวัน - บุคลากรให้ความร่วมมือในการจัดสรรองค์ความรู้

ลำดับที่ 3

ชื่อหน่วยงาน งานสวัดิการสังคมและสงเคราะห์

ข้อมูลติดต่อ 087-2088161

รายละเอียด
- พัฒนาระบบบริการรับส่งเมื่อมีภาวะฉุกเฉิน - สำรวจความเป็นอยู่เพื่อซ่อมบำรุงสภาพแวดล้อมด้านผู้สูงอายุ - จัดทำราวจับตามสถานที่ติดต่อราชการเพื่อความสะดวกผู้สูงอายุ - จัดตั้งกองทุนสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ

ลำดับที่ 4

ชื่อหน่วยงาน กศน. ตำบลน้ำไคร้

ข้อมูลติดต่อ 098-7509737

รายละเอียด
- การสร้างทางเลือกโดยการพัฒนาอาชีพเสริมให้ผู้สูงอายุในชุมชน - การจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ - พัฒนาช่องทางการตลาดเพื่อรับซื้อสินค้าจากการดำเนินงานของกลุ่มชมรม/โรงเรียน/ผู้สูงอายุในการสร้างรายได้ให้ผู้สูงอายุ

ลำดับที่ 5

ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านห้วยแมง

ข้อมูลติดต่อ 055-049825

รายละเอียด
- สถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนเรา - การให้ความรู้ในการบริโภคและใช้ ชีวิตประจำวัน - บุคลากรให้ความร่วมมือในการจัดสรรองค์ความรู้ - สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์

ลำดับที่ 6

ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านปางเกลือ

ข้อมูลติดต่อ 061-3394644

รายละเอียด
- สถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนเรา - การให้ความรู้ในการบริโภคและใช้ ชีวิตประจำวัน - บุคลากรให้ความร่วมมือในการจัดสรรองค์ความรู้ - สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์

ลำดับที่ 7

ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านน้ำไคร้

ข้อมูลติดต่อ 098-8200578

รายละเอียด
- สถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนเรา - การให้ความรู้ในการบริโภคและใช้ ชีวิตประจำวัน - บุคลากรให้ความร่วมมือในการจัดสรรองค์ความรู้ - สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์

ลำดับที่ 8

ชื่อหน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ข้อมูลติดต่อ 082-6197177

รายละเอียด
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นสถานศึกษาที่ให้การอบรมเลี้ยงดู จัดประสบการณ์และส่งเสริมพัฒนาการ การเรียนรู้ให้เด็กเล็กที่มีอายุตั้งแต่ 2 – 5 ปี ให้มีความพร้อม ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตั้งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งบทบาทหน้าที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ การให้บริการ การอบรมเลี้ยงดู การจัดประสบการณ์และส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นสถานศึกษาที่ให้การอบรมเลี้ยงดูจัดประสบการณ์และส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนา ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมตามวัยตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน