ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง นวัตกรรมการสร้างความตระหนักในการจัดการขยะโดยชุมชนมีส่วนร่วม ของอบต.บ่อเหล็กลอง จังหวัดแพร่
Innovative Awareness Raising in Waste Management by Community Involvement at Municipal Wangchin District, Phrae Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิภา ยงประยูร
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
เพื่อสร้างและทดสอบความเหมาะสมของนวัตกรรมการสร้างความตระหนักในการจัดการขยะโดยชุมชนมีส่วนร่วมในการทำให้ชุมชนสามารถจัดการตนเองให้เป็นชุมชนน่าอยู่
คำสำคัญ
นวัตกรรม, การจัดการขยะ, กลุ่มชาติพันธุ์
บทคัดย่อย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและทดสอบความเหมาะสมของนวัตกรรม การสร้างความตระหนักในการจัดการขยะโดยชุมชนมีส่วนร่วมในการทำให้ชุมชนสามารถจัดการตนเองให้เป็นชุมชนน่าอยู่ ตามขอบเขตการวิจัย ที่ต้องการค้นหา แนวทาง/กระบวนการ/วิธีการ ตลอดจนเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างความตระหนักในการจัดการขยะโดยชุมชนมีส่วนร่วม ในพื้นที่ชุมชนในเขต องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเหล็กลอง,จังหวัดแพร่ ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participation Action Research: PAR) ที่ประกอบด้วย การค้นหารูปแบบ/แนวทางเดิมในการจัดการขยะของชุมชน ระดมแนวคิด สถานที่ใหม่ๆที่ประสบผลสำเร็จมาแล้วด้านการจัดการขยะชุมชน และ การนำแนวทาง กระบวนการ วิธีการตลอดจนเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ในการกระตุ้นความตระหนักด้านการจัดการขยะของชุมชน นำไปสู่ การเพิ่มขึ้นของจำนวนชุมชนหรือจำนวนโครงการ ที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะชุมชน ส่งผลให้ เกิดการลดลงของปริมาณขยะในชุมชน ตลอดจนชุมชนสามารถจัดการตนเองให้เป็นชุมชนน่าอยู่ในที่สุด ผลการวิจัย พบว่า นวัตกรรมที่สร้างความตระหนักในการจัดการขยะ ของชุมชนในองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเหล็กลอง คือ การจัดทำศูนย์เรียนรู้ด้านการจัดการขยะในกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อสร้างความตระหนักในเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งการดำเนินงานตามรูปแบบที่ชุมชนร่วมคัดสรรนี้ ส่งผลให้มีจำนวนของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างความตระหนักกับชุมชน ปรากฏเป็นผลของการลดลงของขยะในพื้นที่ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 อีกทั้งก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมจากการแปรรูปขยะจำนวน 10 ผลงาน ทั้งนี้ เป็นผลงานจากเยาวชนในพื้นที่จำนวน 5 ผลงาน ได้แก่ เตาชีวมวล กล่องเอนกประสงค์ เสื่อปูนั่งจากถุงผงซักฟอกและกระเป๋าจากซองน้ำยาปรับผ้านุ่ม ชุดรับแขกจากขวดน้ำพร้อมเก้าอี้ 4 ตัว ถังอเนกประสงค์จากขวดน้ำพลาสติก ไม้กวาดหยากไย่จากขวดน้ำพลาสติก โคมไฟตั้งโต๊ะจากกะลามะพร้าว โคมไฟตั้งโต๊ะจากช้อนไอศกรีม และ โคมไฟตั้งโต๊ะจากกระดาษสา ตลอดจน ของเล่นเด็กจากขวดน้ำพลาสติก
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. บทความ
  3. รายงาน
  4. บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ
  5. หน้าปก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ