ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง “การลดปัญหาฟันผุของเด็กนักเรียนระดับปฐมวัยโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง”
-

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฤทัย พานิช
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการดูแลช่องปากของเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 2. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการลดปัญหาฟันผุในเด็กเล็ก
คำสำคัญ
ความรู้ ทัศนคติและพฤติกรรม การดูแลสุขภาพช่องปาก เด็กก่อนวัยเรียน
บทคัดย่อย
ปัญหาฟันผุเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่าผา ได้เล็งเห็นถึงผลกระทบต่อเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่เพิ่งเข้าเรียนที่มีปัญหาฟัน พฤติกรรมการดูแลรักษาฟัน และการบริโภคอาหารของเด็ก ทำให้เด็กเกิดปัญหาฟันน้ำนมผุ และฟันหลุดก่อนวัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการดูแลช่องปากของเด็กเล็ก และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการลดปัญหาฟันผุในเด็กเล็ก กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองและครูผู้ดูแลศูนย์เด็กเล็ก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ปกครอง แบบสอบถามความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กของผู้ปกครอง แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กของผู้ปกครอง และแบบประเมินความพึงพอใจโครงการ ผลการวิจัยพบว่าผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากอยู่ในระดับปานกลาง พฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กที่ของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.11, SD = 1.25) และผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.50, SD = 0.69) ในการจัดเวทีระดมความคิดพบว่าผู้ปกครองมีความยินดีในการให้ความร่วมมือกับทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. บทที่ 1
  3. บทที่ 2
  4. บทที่ 3
  5. บทที่ 4
  6. บทที่ 5
  7. บรรณานุกรม
  8. ปกรายงาน
  9. ภาคผนวก
  10. ภาพประกอบ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ