ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง ส่งเสริมการกาจัดขยะเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ครัวเรือนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน ตาบลทุ่งฝาย อาเภอเมือง จังหวัดลาปาง
Promote waste disposal in order to create more value for households in the community of Thung Fai Subdistrict, Mueang District, Lampang Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สรัชนุช บุญวุฒิ
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อรณรงค์ให้ความสาคัญและสร้างความตระหนักในการคัดแยกขยะและส่งเสริมให้มีสร้างประโยชน์จากขยะ 2. เพื่อส่งเสริมการคัดแยกขยะปริมาณขยะลดลงและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ครัวเรือนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน
คำสำคัญ
การสร้างมูลค่าเพิ่ม ,การมีส่วนร่วม
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อรณรงค์ให้ความสาคัญและสร้างความตระหนักในการคัดแยกขยะและส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะปริมาณขยะลดลงและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ครัวเรือนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ชุมชนในตาบลทุ่งฝายประกอบไปด้วยหมู่บ้านจานวน 10 หมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจานวน มีช่วงอายุตั้งแต่ 41 50 ปี มีระดับการศึกษาต่ากว่าปริญญาตรี มีอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อเดือน จานวน 5,000 10,000 บาท มีที่พักที่อยู่อาศัยเป็นบ้านพักและประกอบธุรกิจ ระยะเวลาที่อาศัยในชุมชนตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป จานวนสมาชิกในครัวเรือน 4 6 คน มีความตระหนักและให้ความสาคัญในการคัดแยกขยะในครัวเรือนทาให้ขยะลดลง มีความรู้ความเข้าใจความตระหนักของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนโดยการคัดแยกขยะในครัวเรือนอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.87 คิดเป็นร้อยละ 77.40 ทุกครั้งในครัวเรือนมีการคัดแยกขยะประเภท ขวด และพลาสติกก่อนแล้วนาไปขายเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับครัวเรือน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดถึง 4.99 ครัวเรือนที่ไม่มีการคัดแยกขยะของหมู่ 5 บ้านแม่ทะ มีขยะเป็นขี้เลื่อย สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ครัวเรือนได้ด้วยการนาไปขายให้กับโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ นาไปอัดเป็นถ่านแล้วยังสามารถนามาทากระถางได้อีกด้วย
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. กิตติประกาศ บทคัดย่อ
  3. คำนำ สารบัญ
  4. บทที่ 1
  5. บทที่ 2
  6. บทที่ 3
  7. บทที่ 4
  8. บทที่ 5
  9. ภาคผนวก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ