ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง นวัตกรรมกำจัดขยะอินทรีย์ในครัวเรือนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนตำบลแม่กัวะ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง
lnnovative Househotd Compostable Waste Removal with Community lnvotvement in Tambon Mae Kao , Sop Prap District, Lampang Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สรัชนุช บุญวุฒิ
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักในการคัดแยกขยะและส่งเสริมให้มีการบันทึกข้อมูล ๒. เพื่อสร้างและบริหารจัดการองค์ความรู้ในการเพาะเลี้ยงไส้เดือนดินที่สมดุลต่อการใช้อย่างมีส่วนร่วมของชุมชน
คำสำคัญ
นวัตกรรม,ขยะอินทรีย์
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนวัตกรรมการกาจัดขยะอินทรีย์ในครัวเรือนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักในการคัดแยกขยะ การบันทึกรายรับสร้างและบริหารจัดการองค์ความรู้ในการเพาะเลี้ยงไส้เดือนดินที่สมดุลต่อการใช้อย่างมีส่วนร่วมของชุมชน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ชุมชนในผลที่ได้รับจากการดาเนินงานในพื้นที่วิจัยตาบลแม่กัวะ อาเภอสบปราบ จังหวัดลาปาง จานวน ๖ หมู่บ้านดังนี้คือ หมู่ ๒ บ้านอ้อ หมู่ ๓ บ้านปงกา หมู่ ๔ บ้านแม่กัวะ หมู่ ๕ บ้านแม่กัวะ หมู่ ๗ บ้านแม่กัวะพัฒนา และหมู่ ๘ บ้านวังยาวเหนือ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุตั้งแต่ ๕๐ – ๖๐ ปี มีระดับการศึกษาต่ากว่าปริญญาตรี มีอาชีพเกษตรกรรม/ชาวสวน/ชาวไร่ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ตั้งแต่ ๕,๐๐๐ – ๑๐,๐๐๐ บาท มีที่พักที่อยู่อาศัยเป็นบ้านพักอาศัย มีจานวนสมาชิกในครัวเรือน จานวน ๔ – ๖ คน มีการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง มีขยะที่คัดแยกประเภท ขวด พลาสติก กิ่งไม้ ใบไม้แห้ง และมีการนาขยะอินทรีย์ไปฝังกลบ และทิ้งตามต้นไม้ อีกด้วย ด้านความพึงพอใจและการยอมรับในการกาจัดขยะอินทรีย์ด้วยการเลี้ยงไส้เดือนดินอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๓๗ คิดเป็นร้อยละ ๘๗.๔๐ ในด้าน การมีคู่มือแนะนาในการเลี้ยง ทางด้านความพึงพอใจผลผลิตจากไส้เดือนดินอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๒๒ คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๔๐ ในเรื่องการมีมูลไส้เดือนที่สามารถใช้ให้เกิดประโยชน์
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. กิตติกรรมประกาศ บทคัดย่อ
  3. คำนำ สารบัญ
  4. บทที่ 1
  5. บทที่ 2
  6. บทที่ 3
  7. บทที่ 4
  8. บทที่ 5
  9. บรรณานุกรม
  10. ภาคผนวก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ