ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ความเป็นพ่อแม่มืออาชีพ ต.ยางขี้นก อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี
The Development of Professional Parents Learning Curriculum at Yangkhenok Sub-district, Khueang Nai District, Ubon Ratchathani

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์ธนาพูน วงค์ษา
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการอบรมเลี้ยงดูเด็กในชุมชน 2. เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้พ่อแม่มืออาชีพ 3. เพื่อทดลองใช้ประเมินและปรับปรุงหลักสูตร
คำสำคัญ
-
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการอบรมเลี้ยงดูเด็กในชุมชนมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรความเป็นพ่อแม่มืออาชีพ เพื่อทดลองใช้และประเมินหลักสูตรการเรียนรู้ความเป็นพ่อแม่มืออาชีพ สำหรับผู้ปกครอง ต.ยางขี้นก อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้ปกครองเด็กปฐมวัย ต.ยางขี้นก อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี จำนวน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง มีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การสำรวจชุมชน ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนาโครงร่างหลักสูตร ระยะที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร ระยะที่ 4 การพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร เครื่องมือที่ใช้ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ชุมชนมีปัญหาและความต้องการของคนในชุมชน เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย พ่อแม่บางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจ และปฏิบัติตนไม่ถูกต้องในด้านต่างๆ ได้แก่ การเลี้ยงดูแบบรักถนอมมากเกินไป การลงโทษ การสร้างวินัย และการส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ด้านต่างๆของเด็กปฐมวัย จากนั้น ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาโครงร่างหลักสูตรการเรียนรู้ความเป็นพ่อแม่มืออาชีพเนื้อหาประกอบด้วย จุดประสงค์ เนื้อหาการอบรม กิจกรรมการอบรมและประเมินผู้เข้ารับการอบรม การสร้างและพัฒนาหลักสูตร ดำเนินการโดยพิจารณา สภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน มาประกอบการพิจารณาเพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรในการอบรม ซึ่งผู้วิจัยได้ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตร ประเมินความสอดคล้ององค์ประกอบภายในหลักสูตรและปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ ผู้วิจัยได้นำหลักสูตรไปทดลองใช้ในชุมชนโดยอบรมตามหลักสูตร และประเมินหลักสูตรจากผู้เข้ารับการอบรม ผลการพัฒนาหลักสูตรพบว่า ด้านเนื้อหาการอบรมมีความเหมาะสม นำไปใช้ได้จริง และมีประโยชน์ ครอบคลุมความรู้และการปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีการอบรมเลี้ยงดู การลงโทษ การสร้างระเบียบวินัย และการส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งองค์ประกอบยืดหยุ่นได้ตามบริบทของชุมชน และความพร้อมของผู้เข้ารับการอบรม ส่วนความพึงพอใจ ผู้ปกครองที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ความเข้าใจหลังการเข้าอบรมการพัฒนาหลักสูตรความเป็นพ่อแม่สูงขึ้น เรียนรู้และเข้าใจวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็ก รู้จักเลือกวิธีการลงโทษ การสร้างวินัยและเรียนรู้รูปแบบการจัดกิจกรรมต่างๆที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่ลูก ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการอบรม ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานความพึงพอใจในการเข้าร่วมอบรมหลักสูตรการเรียนรู้ความเป็นพ่อแม่มืออาชีพ x̄ = 4.39 S.D. 0.31 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ ระดับมาก 6 ข้อ เมื่อพิจารณา ระดับปานกลาง 1 ข้อ และพบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดเรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือความรู้ที่ได้จากการอบรมสามารถนำไปปฏิบัติได้ กิจกรรมที่ได้ปฏิบัติขณะอบรมนำไปปฏิบัติได้ และท่านพอใจที่จะศึกษาเอกสารที่ท่านได้รับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะผู้ปกครองเห็นว่าเป็นการอบรมที่ดีมาก สื่อที่ใช้มีความเหมาะสมอยากให้มีการอบรมแก่ผู้ปกครองแบบนี้อีก
เอกสารงานวิจัย
  1. ปก
  2. สารบัญ
  3. บทที่1
  4. บทที่2
  5. บทที่3
  6. บทที่4
  7. บทที่5
  8. บรรณานุกรม

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ