ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การปรับลดพฤติกรรมการดื่มสุราที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพวัยแรงงาน โดยการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีส่วนร่วมของครอบครัว วัด และชุมชน ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม
Reducing Alcohol Consumption Behavior Affecting Health by Participation and Cognitive Building on Family, Temple, and Community among Labor Drinkers in Nakoonyai Sub District Administration Organization, Nawa District, Nakhon Phanom Province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ดร.ธนัญชัย บุญหนัก
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
เพื่อปรับลดพฤติกรรมการดื่มสุราที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพของวัยแรงงานอย่างมีส่วนร่วมของครอบครัว วัด และชุมชน
คำสำคัญ
-
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับลดพฤติกรรมการดื่มสุราที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพของวัยแรงงานอย่างมีส่วนร่วมของครอบครัว วัด และชุมชน ในพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยแรงงานที่สมัครใจลดพฤติกรรมการดื่มสุราจำนวน 30 คน โดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังได้รับการอบรม กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนความรู้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.17 คะแนน (95% CI: 0.89 – 1.45) และเมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือน กลุ่มเป้าหมายมีการลดพฤติกรรมการดื่มสุราเฉลี่ย 0.63 คะแนน (95% CI: 0.32 – 0.95) แสดงให้เห็นว่าเมื่อได้รับความรู้และการสนับสนุนจากคนในชุมชน และการแก้ปัญหาโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นผลให้กลุ่มเป้าหมายมีการปรับลดพฤติกรรมการดื่มสุรา โดยงานวิจัยครั้งนี้จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการขยายผลไปใช้ในพื้นที่อื่นต่อไป
เอกสารงานวิจัย
  1. รูปเล่ม

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ