ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง รูปแบบการจัดการขยะผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้สูงอายุและทารกโดยใช้เตาเผาขยะอย่างง่ายในองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จงัหวัดหนองคาย
garbage handling for the elderly and infants using simple garbage burners. of Pho Tak Sub District Administration organization, Pho Tak District, Nongkhai Province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์กานดา ปุ่มสิน
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการขยะผ้าอ้อมส าเร็จรูปส าหรับ ผู้สูงอายุและทารก โดยใช้เตาเผาขยะอย่างง่าย ในองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคายโดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 14 คน โดยใช้ แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และ ชุดการทดลองเตาเผาขยะอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ยและส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผลการวิจัยพบว่าด้านรูปแบบและพฤติกรรมการจัดการขยะติดเชื้อ (ผ้าอ้อม สำเร็จรูปที่ใช้แล้ว)ในครัวเรือนพบว่าส่วนใหญ่มีขยะเกิดขึ้น 1-5 ชิ้นต่อวันร้อยละ 92.86 ส่วนใหญ่มี การใช้ภาชนะในการรองรับขยะอินทรยี์เปน็รูปแบบถังขยะยางรถจาก อบต. และภาชนะในการรองรับ ขยะเป็นรูปแบบถังพลาสติกร้อยละ 35.71 ด้านการใช้ประโยชน์จากขยะติดเชื้อพบว่าทุกคนไม่ได้น า ขยะติดเชื้อไปใช้ประโยชน์ ด้านความรู้ความเข้าใจการบริหารจัดการขยะติดเชื้อในครัวเรือนเรื่อง วิธีการก าจัดขยะติดเชื้อภายในครัวเรือนพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ทาง อบต.มารับไปก าจัด ร้อยละ 42.86 และส่วนใหญ่ได้รับความรู้จากผู้น าชุมชน ร้อยละ 71.43 จากแบบสัมภาษณ์ในการทดลองรูปแบบการจัดการขยะติดเชื้อโดยการใช้เตาเผาขยะอย่าง ง่าย พบว่าเหตุผลที่ไม่คัดแยกขยะติดเชื้อก่อนทิ้งเพราะยังไม่ให้ความส าคัญในการคัดแยกประเภทของ ขยะติดเชื้อ และยังไม่ตะหนักถึงผลกระทบของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ข้อดีของเตาเผาขยะอย่างง่าย คือ การติดตั้งและกระบวนการไม่ซับซ้อนสามารถก าจัดขยะติดเชื้อได้เป็นอย่างดีและไม่ส่งกลิ่นเหม็น และไม่ส่งผลกระทบต่อทางหน่วยงานที่รับผิดชอบและ ข้อเสียคือ ลักษณะของหมู่บ้านและรวมถึง ลักษณะของพื้นที่ไม่สะดวกต่อการติดตั้ง และมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้วจึงไม่ตะหนักถึงผลกระทบ และคิดว่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและ ชุมชน ควรมีการส่งเสริม/สนับสนุนด้านการจัดการขยะ ติดเชื้อในครัวเรือนโดยอยากให้มีสร้างจิตส านึกให้แก่ประชาชนในการจัดการขยะติดเชื้อ และอยากให้ มีงบประมานในการต่อยอดโครงการการจัดการขยะติดเชื้อในครัวเรือนต่อไป
คำสำคัญ
ผ้าอ้อมส าเร็จรูป , ขยะติดเชื้อ, เตาเผาขยะอย่างงา่ย
บทคัดย่อย
เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการขยะผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้สูงอายุและทารก โดยใช้เตาเผาขยะอย่างง่าย ในองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย
เอกสารงานวิจัย
  1. กิติกรรมประกาศ
  2. บทคัดย่อ
  3. บทที่1
  4. บทที่2
  5. บทที่3
  6. บทที่4
  7. บทที่5
  8. บรรณานุกรม
  9. ภาคผนวก ก
  10. ภาคผนวก ข
  11. ภาคผนวก ค
  12. สารบัญ
  13. สารบัญภาพ
  14. หน้าปก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ