ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนาศักยภาพของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยระดับหมู่บ้าน ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
The development potential of the people in solid waste management at the village level. In the area of Sema Yai Subdistrict Municipality, Bua Yai District, Nakhon Ratchasima Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์วัลลภ ทาทอง
ผู้ร่วมวิจัย : อาจารย์กานดา ปุ่มสิน
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันในการจัดการขยะมูลฝอย ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา 1.2.2 เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยระดับหมู่บ้าน ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
คำสำคัญ
ศักยภาพ, การจัดการขยะมูลฝอย, พื้นที่นำร่อง
บทคัดย่อย
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหาแนวทางการจัดการขยะมูลฝอย โดยการพัฒนาศักยภาพของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยระดับหมู่บ้าน ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยองค์การบริหารส่วนตำบลเสมาใหญ่ เป็นพื้นที่นำร่องที่มีความสนใจ (เป็นการเจาะจงกลุ่มตัวอย่าง) ทำการศึกษาด้วยวิธีการลงพื้นที่ 11 หมู่บ้าน ในองค์การบริหารส่วนตำบลเสมาใหญ่ เพื่อสำรวจสภาพปัญหา สาเหตุ การวิเคราะห์ปริมาณและองค์ประกอบขยะมูลฝอย การจัดการมูลฝอยประเภทขยะเปียกของชุมชนในพื้นที่ และแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัญหาของหมู่บ้านจะมีปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอยในระดับครัวเรือนและในระดับชุมชน ตั้งแต่การคัดแยกประเภทขยะของคนในชุมชนที่ไม่มีการคัดแยกก่อนนำไปทิ้งโดยเฉพาะขยะเปียกที่นำมาทิ้งรวมกับขยะอื่น และการทิ้งขยะไม่ถูกประเภทของถังขยะ การนำขยะไปทิ้งในพื้นที่สาธารณะ/ป่าชุมชน ซึ่งไม่ใช่สถานที่ในการกำจัดขยะที่ถูกต้องก่อให้เกิดปัญหาขยะสะสมในพื้นที่สาธารณะ ทั้งคนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่ที่ลักลอบนำขยะมาทิ้ง บางพื้นที่ยังมีผู้ประกอบการรับดูดสิ่งปฏิกูลนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งในพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ส่วนบุคคลของชาวบ้าน สาเหตุของปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นแหล่านี้มาจาก ชาวบ้านบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ การคัดแยกประเภทของขยะ ขาดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน รวมไปถึงขาดแนวทางในการจัดการขยะอย่างมีแบบแผนหรือมีกฎระเบียบข้อตกลงร่วมกันของคนในชุมชน การลงพื้นที่สำรวจชนิดปริมาณของขยะมูลฝอยในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณขยะทั้งหมด 48.75กิโลกรัม ปริมาณขยะที่มีมากที่สุด คือ ขยะเปียก 28.70 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 58.87 ของขยะทั้งหมด รองลงมา คือ ขยะแห้ง 16.20 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 33.23 ของขยะทั้งหมด, ขยะรีไซเคิล 3.45กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 7.07 ของขยะทั้งหมด, ขยะอันตราย 0.40 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 0.82 ของขยะทั้งหมด
เอกสารงานวิจัย
  1. ปก
  2. บทคัดย่อ
  3. สารบัญ
  4. บทที่1
  5. บทที่2
  6. บทที่3
  7. บทที่4
  8. บทที่5
  9. บรรณานุกรม
  10. ภาคผนวก ก
  11. ภาคผนวก ข
  12. กิติกรรมประกาศ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ