ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอยระดับครัวเรือนเพื่อชุมชนท้องถิ่นกินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืน ในพื้นที่เทศบาล ต.ดอนตาล อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร
Solid waste management at the community level for solid waste management at the community level

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์วัลลภ ทาทอง
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1 เพื่อสำรวจสภาพปัญหา สาเหตุ การวิเคราะห์ปริมาณและองค์ประกอบขยะมูลฝอย การจัดการมูลฝอยของชุมชนในพื้นที่เทศบาลตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร 2 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอยระดับครัวเรือนเพื่อชุมชนท้องถิ่นกินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืน ในพื้นที่เทศบาลตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
คำสำคัญ
ขยะ หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่ผู้คนไม่ต้องการและทิ้งมันไป ขยะมีมากมายหลายรูปแบบทั้งที่เป็นของแข็ง ขอเหลว ขยะที่ย่อยสลายได้และที่ย่อยสลายไม่ได้ ของที่ใช้ประโยชน์ได้และที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ และขยะมีพิษต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมถ้าหากว่ามีการจัดการไม่ถูกต้อง,มูลฝอย หมายถึง เศษกระดาษ เศษผ้า เศษอาหาร เศษสินค้า ถุงพลาสติก ภาชนะที่ใส่อาหาร เถ้า มูลสัตว์ หรือซากสัตว์ รวมตลอดถึงสิ่งอื่นใดที่เก็บกวาดจากถนน ตลาด ที่เลี้ยงสัตว์หรือที่อื่น,ขยะมูลฝอย หมายถึง สิ่งเหลือใช้และสิ่งปฏิกูลที่อยู่ในรูปของแข็ง ซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์และสัตว์ทั้งจากการบริโภค การผลิต การขับถ่าย การดำรงชีวิต และอื่นๆ,ปริมาณขยะ หมายถึง ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในวันธรรมดาและวันหยุดราชการ บริเวณตลาดสดในเขตเทศบาลเชียงคาน,องค์ประกอบของขยะ หมายถึง ประเภทของขยะแต่ละอย่างที่รวมอยู่ในขยะมูลฝอยทั้งหมดสามารถแบ่งประเภทได้แก่ เศษอาหาร แก้ว ขวดพลาสติก กระดาษ กระป๋อง กล่องนม ถุงพลาสติก ถุงขนม ซองบะหมี่ เศษผ้า กระเบื้อง กระดาษชำระ ยาง โฟม หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ ถ่านไฟฉาย ขวดยา กระปุกครีมบำรุงผิว กระป๋องสเปรย์ต่างๆ ขวดน้ำยาล้างต่างๆ ผ้าอ้อมเด็ก ผ้าอนามัย ผ้าพันแผล ขวดยาฆ่าแมลง แบตเตอรี่ ยาชนิดต่างๆ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค และไฟแช็ค,ขยะอินทรีย์ หมายถึง มูลฝอยที่เน่าเสียและย่อยสลายได้สามารถนำมาหมักทำปุ๋ย ได้แก่ เศษอาหาร,ขยะรีไซเคิล หมายถึง ของเสียบรรจุภัณฑ์ หรือวัสดุเหลือใช้ ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ เช่น แก้ว ขวดพลาสติก กระดาษ กระป๋อง กล่องนม,ขยะทั่วไป หมายถึง ขยะประเภทอื่นนอกเหนือจากขยะย่อยสลายได้ ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย มีลักษณะที่ย่อยสลายยากและไม่คุ้มค่าสำหรับการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เช่น ถุงพลาสติก ถุงขนม ซองบะหมี่ เศษผ้า กระเบื้อง กระดาษชำระ ยาง โฟม,ขยะอันตราย หมายถึง ขยะที่มีองค์ประกอบหรือปนเปื้อนวัตถุอันตรายชนิดต่างๆ ได้แก่ วัตถุระเบิด วัตถุไวไฟ วัตถุออกซิไดซ์ วัตถุมีพิษ วัตถุที่ทำให้เกิดโรค วัตถุกัมมันตรังสี วัตถุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม วัตถุกัดกร่อน วัตถุที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือสิ่งอื่นใดที่อาจทำให้เกิดอันตรายแก่บุคคล สัตว์ พืช ทรัพย์สินหรือสิ่งแวดล้อม เช่น หลอดไฟฟูออเรสเซนต์ ถ่านไฟฉาย ขวดยา กระปุกครีมบำรุงผิว กระป๋องสเปรย์ต่างๆ ขวดน้ำยาล้างต่างๆ ผ้าอ้อมเด็ก ผ้าอนามัย ผ้าพันแผล ขวดยาฆ่าแมลง แบตเตอรี่ ยาชนิดต่างๆ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค และไฟแช็ค,ภาวะผู้นำ (Leadership) หรือความเป็นผู้นำ หมายถึง ความสามารถในการนำ (The American Heritage Dictionary, 1985 : 719) จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับความสำเร็จของผู้นำ ภาวะผู้นำได้รับความสนใจ และมีการศึกษามาเป็นเวลานานแล้ว เพื่อให้รู้ว่าอะไรเป็นองค์ประกอบที่ จะช่วยให้ผู้นำมีความสามารถในการนำ หรือมีภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ
บทคัดย่อย
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหาแนวทางการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอยระดับครัวเรือนเพื่อชุมชนท้องถิ่นกินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืน ในพื้นที่เทศบาลตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร โดยเทศบาลตำบลดอนตาล เป็นพื้นที่นำร่องที่มีความสนใจ (เป็นการเจาะจงกลุ่มตัวอย่าง) ทำการศึกษาด้วยวิธีการลงพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ในเทศบาลตำบลดอนตาล เพื่อสำรวจสภาพปัญหา สาเหตุ การวิเคราะห์ปริมาณและองค์ประกอบขยะมูลฝอย การจัดการมูลฝอยของชุมชนในพื้นที่ และแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัญหาของหมู่บ้านจะมีปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอยในระดับครัวเรือนและในระดับชุมชน ตั้งแต่การคัดแยกประเภทขยะของคนในชุมชนที่ไม่มีการคัดแยกก่อนนำไปทิ้ง โดยเฉพาะขยะเปียกที่นำมาทิ้งรวมกับขยะอื่น และการทิ้งขยะไม่ถูกประเภทของถังขยะ สาเหตุของปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นแหล่านี้มาจาก ชาวบ้านบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ การคัดแยกประเภทของขยะ ขาดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน รวมไปถึงขาดแนวทางในการจัดการขยะอย่างมีแบบแผนหรือมีกฎระเบียบข้อตกลงร่วมกันของคนในชุมชน การลงพื้นที่สำรวจชนิดปริมาณของขยะมูลฝอยในพื้นที่ในพื้นที่เทศบาลตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร มีปริมาณขยะทั้งหมด 45.20 กิโลกรัม ปริมาณขยะที่มีมากที่สุด คือ ขยะเปียก 29.20 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 64.60 ของขยะทั้งหมด รองลงมา คือ ขยะแห้ง 13.70 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 30.30 ของขยะทั้งหมด, ขยะรีไซเคิล 2.10 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 4.64 ของขยะทั้งหมด, ขยะอันตราย 0.20 กิโลกรัม คิดเป็นร้อยละ 0.44 ของขยะทั้งหมด
เอกสารงานวิจัย
  1. ปก
  2. บทคัดยเอ
  3. สารบัญ
  4. บทที่1
  5. บทที่2
  6. บทที่3
  7. บทที่4
  8. บทที่5
  9. บรรรานุกรม
  10. ภาคผนวก ก
  11. ภาคผนวก ข
  12. กิติกรรมประกาศ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ