ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนารูปแบบการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ “ผลของโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยผ้าที่มีต่อการทรงตัวและการเคลื่อนไหวในผู้สูงอายุ” เทศบาล ต.นาอ้อ อ.เมือง จ.เลย
Topic Effects of exercise program with fabric on balance and movement in the elderly

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ดร.วรศิษฎ์ ศรีบุรินทร์
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ 2. เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยผ้าที่มีต่อการทรงตัวและการเคลื่อนไหวในผู้สูงอายุ
คำสำคัญ
ผู้สูงอายุ หมายถึง ชายหรือหญิงที่มีอายุระหว่าง 60-79 ป ที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วน ตำบลนาอ้อ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย,รูปแบบการออกกำลังกายด้วยผ้า หมายถึง การออกกำลังกายโดยมีผ้าเป็นเครื่องมือใช้ในการออกกำลังกาย ประกอบด้วย 15 ท่า ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ผนวกหลักการทางวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ากับหลักการเคลื่อนไหวร่างกาย ,สมรรถภาพทางกายของผู้สูงอายุ หมายถึง สภาวะของร่างกายที่อยู่ในสภาพที่ดีเพื่อที่จะช่วยใหบุคคลสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบไปด้วย สัดส่วนร่างกาย ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความอ่อนตัว ความอดทนของระบบหัวใจและไหลเวียนเลือด และการทรงตัว
บทคัดย่อย
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยผ้าที่มีต่อการทรงตัวและการเคลื่อนไหวในผู้สูงอายุ ประชากรคือผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลนาอ้อ อายุระหว่าง 60-79 ปี ในพื้นที่ จำนวน 80 คน ทำการทดสอบสมรรถภาพทางกาย ประกอบด้วย สัดส่วนร่างกาย ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา ความอ่อนตัว ทดสอบการทรงตัวและทดสอบความอดทนของระบบหัวใจและไหลเวียนโลหิต แล้วสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย จำนวน 45 คน โดยกลุ่มตัวอย่างทำการออกกำลังกายด้วยผ้า ทำการฝึก 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ของสมรรถภาพทางกาย ทำการเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้ matched pair t-test ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่าก่อนการเข้าร่วมโครงการและภายหลังการเข้าร่วมโครงการ 12 สัปดาห์ สมรรถภาพทางกาย ได้แก่ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความอ่อนตัวแบบนั่ง และ.การทรงตัว (TUGT) วินาที พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ไม่พบความต่างกันของสัดส่วนร่างกาย คือ ค่าเฉลี่ยน้ำหนักตัว ดัชนีมวลกาย รอบเอว และสมรรถภาพทางกาย ด้าน การทดสอบยืนยกเข่าขึ้น – ลง 2 นาที แสดงให้เห็นว่าผลการออกกำลังกายด้วยผ้าส่งผลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการทรงตัวในผู้สูงอายุ การออกกำลังกายด้วยผ้าจึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อขาและข้อเท้า ช่วยในการพัฒนาการทรงตัวในผู้สูงอายุ
เอกสารงานวิจัย
  1. ปก
  2. บท
  3. ไวนิลย์คู่มือ
  4. การออกกำลังกาย1
  5. สรุป

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ