งานวิจัยรื่อง
เรื่องการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุข : กรณีศึกษาเทศบาล ต.โนนทอง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น
The Development of the King's Learning Management Network on Sustainable Agriculture to Promote Community Well-being, Eat Well, Be Happy: A Case Study of Non Thong Subdistrict Municipality Nong Ruea District Khon Kaen Province
นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ดร.ภัทราพร เกษสังข์
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1.เพื่อวิเคราะห์สภาพด้านการเกษตรกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น 2.เพื่อศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุข เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น 3.เพื่อศึกษาผลการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุขในด้านความรู้ และพฤติกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น
คำสำคัญ
เครือข่ายการเรียนรู้ หมายถึง กลุ่มบุคคลที่มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ และการเรียนรู้ระหว่างบุคคล กลุ่มบุคคล องค์การ และที่มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จนเป็นระบบเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย ส่งผลให้เกิดการเผยแพร่ และการประยุกต์ความรู้ใหม่ ๆ ด้านการจัดการเกษตรกรรมยั่งยืน,ศาสตร์พระราชา หมายถึง หลักการบริหาร และการพัฒนาประเทศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทั้งพระราชดำรัส โครงการพระราชดำริ หลักการทรงงาน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ใช้เป็นแนวทางการดำรงชีวิต ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ใช้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นแนวความคิดหลักในการดำเนินงานวิจัย,การจัดการเรียนรู้ หมายถึง การให้ความรู้เรื่องเกษตรกรรมยั่งยืน สร้างสรรค์ให้สมาชิกในชุมชน ท้องถิ่น มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักรู้ และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวิถีการทำเกษตรกรรมจากการพึ่งพาสารเคมีสู่การทำการเกษตรกรรมยั่งยืน,เกษตรกรรมยั่งยืน หมายถึง ระบบการเกษตรที่ครอบคลุมถึงวิถีชีวิตเกษตรกร กระบวนการผลิต และการจัดการทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิด ความสมดุลทางเศรษฐกิจ สั่งคม สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ อันจะนำมาซึ่งการพึ่งพาตนเอง การพัฒนาคุณภาพชีวิต ของเกษตรกร และผู้บริโภค หมุนเวียนไม่มีที่สิ้นสุด
บทคัดย่อย
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพด้านการเกษตรกรรม 2) ศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุข และ 3) ศึกษาผลการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุขในด้านความรู้ และพฤติกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น กลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรที่หมู่บ้านโนนทอง เลือกแบบเจาะจงผู้ที่ยินดีเข้าร่วมโครงการการวิจัย จำนวน 6 คน กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เกษตรกรผู้ให้ข้อมูลหลัก 4 คน เกษตรกรที่หมู่บ้านโนนทอง จำนวน 16 คน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโนนทอง 5 คน เครื่องมือหรือวิธีการเก็บรวมรวบข้อมูล ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม การประชุมระดมความคิด และการสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพด้านการเกษตรกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น พบว่า เกษตรกรมีที่ดินในการทำน้อย ปัญหาน้ำเน่าเสียจากการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ขาดแคลนน้ำสะอาดในการอุปโภคและบริโภค ภาวะเสี่ยงจากการเกษตรที่สำคัญ คือ การใช้สารเคมีในการเกษตรโดยป้องกันตนเองไม่เหมาะสม การทำงานในบริเวณที่มีการสูดดมสารเคมี ปัญหามลพิษด้านสิ่งแวดล้อม การใช้สารเคมี น้ำเสีย และเรื่องขาดแคลนน้ำ เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขทั้งสุขภาพกายและใจ ครอบครัวอบอุ่น สามารถดำรงชีวิตด้วนตนเองไม่พึงพิงนายทุน ไม่เป็นหนี้ อยากให้มีการอบรมให้ความรูปเกี่ยวกับการทำปุ๋ยอินทรีย์ การทำน้ำหมักจากวัตถุดิบที่มีในพื้นที่ เทคนิควิธีการเพิ่มผลผลิต ต้องการผู้นำต้นแบบกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จการเกษตรยั่งยืนในพื้นที่ เป็นตัวอย่างการปฏิบัติตน มาแนะนำให้ความรู้หรือช่วยเหลือ อยากให้หน่วยงานต่าง ๆ มาติดตามเพื่อกระตุ้น แนวทางการพัฒนาเครือข่าย เริ่มต้นให้เกษตรกรเกิดความรัก เห็นคุณค่า ความสำคัญที่อยากจะทำเกษตรยั่งยืนตามศาสตร์ของพระราชา หาผู้นำเกษตรกรต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นปราชญ์อบรมให้ความรู้ การสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้สารเคมี จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกรด้วยกันและ สร้างการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เกษตรกรเกิดการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกษตรกรมีความขยันในการทำงาน และมีการติดตามจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเกษตรกรหรือมาให้ความรู้ใหม่ ๆ ผลการพัฒนาเครือข่ายด้านความรู้ พบว่า เกษตรกรมีความรู้ที่เกิดจากการจัดเวทีประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ในการดูแลรักษาต้นไม้แต่ละชนิด การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การทำปุ๋ยพืชสด การทำยาฆ่าศัตรูพืชที่มาจากวัสดุธรรมชาติ การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร รู้จักการคิดวิเคราะห์ในการใช่จ่าย ทำบัญชีใช้จ่ายภายในครอบครัวอย่างง่าย ส่งผลให้ภาวการณ์เป็นหนี้เริ่มลดลง สุขภาพกายและจิตที่ดี เกษตรกรมีพฤติกรรมการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำความรู้ที่มีมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนกัน ถอดบทเรียนปัญหาที่พบจากการเกษตร การเกษตรปลูกพืชที่หลากหลายจะเน้นพืชที่ตนชอบ มีการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ปลูกพืชตามกำลังที่ตนสามารถบริหารจัดการได้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ มีการใช่จ่ายอย่างประหยัด มีการคุยกันภายในครอบครัวเกี่ยวกับการใช้จ่าย มีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ไม่ใช้สารเคมี เกิดชุมชนเกษตรกรเอื้อเฟื้อ มีการแบ่งปันผลผลิต มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และชีวิตมีความสุขที่อยู่อย่างพอเพียง
เอกสารงานวิจัย
ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่
Notes
หัวหน้าโครงการ : ดร.ภัทราพร เกษสังข์
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1.เพื่อวิเคราะห์สภาพด้านการเกษตรกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น 2.เพื่อศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุข เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น 3.เพื่อศึกษาผลการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุขในด้านความรู้ และพฤติกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น
คำสำคัญ
เครือข่ายการเรียนรู้ หมายถึง กลุ่มบุคคลที่มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์ และการเรียนรู้ระหว่างบุคคล กลุ่มบุคคล องค์การ และที่มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จนเป็นระบบเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย ส่งผลให้เกิดการเผยแพร่ และการประยุกต์ความรู้ใหม่ ๆ ด้านการจัดการเกษตรกรรมยั่งยืน,ศาสตร์พระราชา หมายถึง หลักการบริหาร และการพัฒนาประเทศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทั้งพระราชดำรัส โครงการพระราชดำริ หลักการทรงงาน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ใช้เป็นแนวทางการดำรงชีวิต ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ใช้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นแนวความคิดหลักในการดำเนินงานวิจัย,การจัดการเรียนรู้ หมายถึง การให้ความรู้เรื่องเกษตรกรรมยั่งยืน สร้างสรรค์ให้สมาชิกในชุมชน ท้องถิ่น มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักรู้ และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวิถีการทำเกษตรกรรมจากการพึ่งพาสารเคมีสู่การทำการเกษตรกรรมยั่งยืน,เกษตรกรรมยั่งยืน หมายถึง ระบบการเกษตรที่ครอบคลุมถึงวิถีชีวิตเกษตรกร กระบวนการผลิต และการจัดการทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิด ความสมดุลทางเศรษฐกิจ สั่งคม สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ อันจะนำมาซึ่งการพึ่งพาตนเอง การพัฒนาคุณภาพชีวิต ของเกษตรกร และผู้บริโภค หมุนเวียนไม่มีที่สิ้นสุด
บทคัดย่อย
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพด้านการเกษตรกรรม 2) ศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุข และ 3) ศึกษาผลการพัฒนาเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาด้านเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน อยู่ดี กินดี มีสุขในด้านความรู้ และพฤติกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น กลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรที่หมู่บ้านโนนทอง เลือกแบบเจาะจงผู้ที่ยินดีเข้าร่วมโครงการการวิจัย จำนวน 6 คน กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เกษตรกรผู้ให้ข้อมูลหลัก 4 คน เกษตรกรที่หมู่บ้านโนนทอง จำนวน 16 คน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโนนทอง 5 คน เครื่องมือหรือวิธีการเก็บรวมรวบข้อมูล ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม การประชุมระดมความคิด และการสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพด้านการเกษตรกรรม เทศบาลตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น พบว่า เกษตรกรมีที่ดินในการทำน้อย ปัญหาน้ำเน่าเสียจากการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ขาดแคลนน้ำสะอาดในการอุปโภคและบริโภค ภาวะเสี่ยงจากการเกษตรที่สำคัญ คือ การใช้สารเคมีในการเกษตรโดยป้องกันตนเองไม่เหมาะสม การทำงานในบริเวณที่มีการสูดดมสารเคมี ปัญหามลพิษด้านสิ่งแวดล้อม การใช้สารเคมี น้ำเสีย และเรื่องขาดแคลนน้ำ เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขทั้งสุขภาพกายและใจ ครอบครัวอบอุ่น สามารถดำรงชีวิตด้วนตนเองไม่พึงพิงนายทุน ไม่เป็นหนี้ อยากให้มีการอบรมให้ความรูปเกี่ยวกับการทำปุ๋ยอินทรีย์ การทำน้ำหมักจากวัตถุดิบที่มีในพื้นที่ เทคนิควิธีการเพิ่มผลผลิต ต้องการผู้นำต้นแบบกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จการเกษตรยั่งยืนในพื้นที่ เป็นตัวอย่างการปฏิบัติตน มาแนะนำให้ความรู้หรือช่วยเหลือ อยากให้หน่วยงานต่าง ๆ มาติดตามเพื่อกระตุ้น แนวทางการพัฒนาเครือข่าย เริ่มต้นให้เกษตรกรเกิดความรัก เห็นคุณค่า ความสำคัญที่อยากจะทำเกษตรยั่งยืนตามศาสตร์ของพระราชา หาผู้นำเกษตรกรต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นปราชญ์อบรมให้ความรู้ การสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้สารเคมี จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกรด้วยกันและ สร้างการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เกษตรกรเกิดการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกษตรกรมีความขยันในการทำงาน และมีการติดตามจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเกษตรกรหรือมาให้ความรู้ใหม่ ๆ ผลการพัฒนาเครือข่ายด้านความรู้ พบว่า เกษตรกรมีความรู้ที่เกิดจากการจัดเวทีประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ในการดูแลรักษาต้นไม้แต่ละชนิด การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การทำปุ๋ยพืชสด การทำยาฆ่าศัตรูพืชที่มาจากวัสดุธรรมชาติ การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร รู้จักการคิดวิเคราะห์ในการใช่จ่าย ทำบัญชีใช้จ่ายภายในครอบครัวอย่างง่าย ส่งผลให้ภาวการณ์เป็นหนี้เริ่มลดลง สุขภาพกายและจิตที่ดี เกษตรกรมีพฤติกรรมการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำความรู้ที่มีมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนกัน ถอดบทเรียนปัญหาที่พบจากการเกษตร การเกษตรปลูกพืชที่หลากหลายจะเน้นพืชที่ตนชอบ มีการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ปลูกพืชตามกำลังที่ตนสามารถบริหารจัดการได้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ มีการใช่จ่ายอย่างประหยัด มีการคุยกันภายในครอบครัวเกี่ยวกับการใช้จ่าย มีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ไม่ใช้สารเคมี เกิดชุมชนเกษตรกรเอื้อเฟื้อ มีการแบ่งปันผลผลิต มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และชีวิตมีความสุขที่อยู่อย่างพอเพียง
เอกสารงานวิจัย
- ปก
- กิตติกรรมประกาศ
- บทคัดย่อ
- Ab
- สารบัญ
- สารบัญภาพ
- บทที่1
- บทที่2
- บทที่3
- บทที่4
- บทที่5
- บรรณานุกรม
- ภาคผนวก
- ภาคผนวก ก
- ภาคผนวกองค์ความรู้
- ภาคผนวก ข
- แบบสัมภาษณ์
- ภาคผนวก ค
- รูป
- ประวัติ
- ประวัติ 2
- สรุป
ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่
Notes
ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.