ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง รูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ล่องเรือวังเลาของเทศบาลตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย : การท่องเที่ยวล่องแก่งชมวิถีชีวิตและธรรมชาติ
Eco-Tourism Management Method of Wanglao Sailing under Erawan Municipality Erawan District Loei Province : Rafting Sightseeing Tour on Local Ways of Life and Natural Attractions

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์ตันติกร โนนศรี
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ล่องเรือวังเลาของเทศบาลตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย 2. เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของเทศบาลตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย
คำสำคัญ
1.5.1. การจัดการท่องเที่ยว หมายถึง กระบวนการในการจัดการการท่องเที่ยวที่มีรูปแบบการดำเนินการที่เหมาะสม ภายใต้สภาพแวดล้อมของพื้นที่เขตตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย,1.5.2. การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หมายถึง การเดินทางท่องเที่ยวเพื่อประโยชน์ในการศึกษา หรือสร้างความเพลิดเพลินในพื้นที่ชุมชน หรือชื่นชมความสวยงามและได้สัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวชนบท เขตตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาสภาพการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ล่องเรือวังเลาของเทศบาลตำบลเอราวัณ 2)เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของเทศบาลตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ใช้กลุ่มประชากรกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ได้แก่ นายกเทศบาลตำบลเอราวัณ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน กลุ่มแม่บ้านและกลุ่มชาวบ้านที่เข้าร่วมดำเนินการพื้นที่เพื่อจัดการท่องเที่ยว ส่วนเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยการประชุม การสนทนากลุ่ม การเดินศึกษาชุมชน การสัมภาษณ์และการสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ล่องเรือวังเลาของเทศบาลตำบลเอราวัณ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของเทศบาลตำบลเอราวัณและชุมชนบ้านวังเลา คือการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ ชุมชนเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรของท้องถิ่น ภาครัฐก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนได้ตรงตามความต้องการของชุมชน 2. รูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของเทศบาลตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย การมีส่วนร่วมในการคิด พัฒนา สร้างสรรค์ที่เกิดจากความต้องการของชุมชน จะต้องได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจจะต้องมีหน่วยงานท้องถิ่นเข้ามาร่วมกระตุ้นให้เกิดการมองเห็นความสำคัญและคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในชุมชน ปัจจัยที่ทำให้รูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ประสบความสำเร็จคือ 1)ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่ 2)การรวมกลุ่มของชุมชนจะต้องชัดเจนในรูปแบบของการมีส่วนร่วม 3)ชุมชนจะต้องมีส่วนร่วมในการคิดและตัดสินใจในการจัดการทรัพยากร 4)การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5)ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เอกสารงานวิจัย
  1. ปก-รายงาน

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ