ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง กระบวนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
Processes of Knowledge Enhancing of Drug for the Children and Youth in the District Municipality Pak Puan, Wang saphung District of Loei Province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์พนิตศรี ศรีเชื้อ
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษากระบวนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย 2. เพื่อศึกษาผลของแนวทางการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
คำสำคัญ
กระบวนการมีส่วนร่วม, ยาบ้า, เด็กและเยาวชน,หลักสูตรฝึกอบรม
บทคัดย่อย
มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย และ 2) ศึกษาผลของแนวทางการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน จำนวน 35 คน และกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน จำนวน 20 คน ตามลำดับ การกลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้วิธีดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) และการศึกษาภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. กระบวนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ประกอบด้วย การระดมความคิดเห็น การปฏิบัติ การตรวจสอบผลการปฏิบัติ และการนำเสนอกระบวนการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติด 2. แนวทางการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มี 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) กิจกรรมปฐมนิเทศ 2) จุดจบของนักเสพนักค้า และ 3) กิจกรรมวางแผนชีวิตเพื่อชีวิต ใช้เวลา 18 ชั่วโมง การศึกษาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชน ด้วยแบบวัด พบว่า คะแนนความรู้เข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอ วังสะพุง จังหวัดเลย หลังการเข้าร่วมกิจกรรม ภาพโดยรวม อยู่ในระดับดีอย่างยิ่ง และความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนต่อแนวทางการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลปากปวน อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย พบว่า อยู่ในระดับ ดีอย่างยิ่ง
เอกสารงานวิจัย
  1. ปกนอก
  2. ปกใน
  3. บทคัดย่อ
  4. คำอุทิศแฃะกิติกรรมประกาศ
  5. สารบัญ
  6. บทที่1
  7. บทที่2
  8. บทที่3
  9. บทที่4
  10. บทที่5
  11. บรรณานุกรม
  12. ภาคผนวก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ