ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร ในท้องถิ่นของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชการเกษตร เทศบาลตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่
The Participatory Learning to reduce the Use of Agricultural Chemicals by Farmers in Soongmen District Municipality, Soongmen District, Phrae Province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์อวัสดา บินโซดาโอะ
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหา ในการทำเกษตรกรรม ของเกษตรกรผู้ปลูกพืชการเกษตรในพื้นที่ตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 2. เพื่อสร้างเสริมความรู้ในการลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตรของเกษตรกรผู้ปลูกพืชการเกษตรในพื้นที่ตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ 3. เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ในการลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตรโดยใช้เกษตรอินทรีย์เป็นแนวทางในการขับเคลื่อน
คำสำคัญ
สารเคมีทางการเกษตร, กระบวนการเรียนรู้
บทคัดย่อย
กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร ในท้องถิ่นของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชการเกษตร เทศบาลตำบลสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ในการลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตรโดยใช้เกษตรอินทรีย์เป็นแนวทางในการขับเคลื่อน เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยศึกษาจาก กลุ่มผู้ปลูกผักปลอดสารพิษและกลุ่มผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลสูงเม่น จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม ผลการศึกษาพบว่ากระบวนการเรียนรู้ในการลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตรโดยใช้เกษตรอินทรีย์เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนจะใช้การอบรมเชิงปฏิบัติการในสิ่งที่ใกล้ตัวชุมชน และเทศบาลตำบลที่สุด การลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรด้วยไส้เดือนดินเพื่อทำการเกษตรอินทรีย์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตจากการรับประทานพืชผักปลอดภัยจากการใช้ปุ๋ยไส้เดือนดินสำหรับกลไกการขับเคลื่อนตั้งแต่ต้นทางคือส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ในโรงเรียนผู้สูงอายุให้ทำการปลูกพืชผักปลอดสาร พร้อมร่วมมือกับเครือข่ายเกษตรปลอดสารผ่านโรงเรียนผู้สูงอายุ ในพื้นที่ด้านหลังของโรงเรียนผู้สูงอายุ กลางทางคือสร้างกระบวนการเรียนรู้โดยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมจากการเลี้ยงไส้เดือนดินสู่เกษตรอินทรีย์ ปลายทางคือ ผู้เข้าร่วมโครงการที่เลี้ยงไส้เดือนดินเพื่อลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร นำความรู้ไปใช้
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. รายงาน
  3. หน้าปก บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ สารบัญ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ