ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง กระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนเพื่อลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรและเสริมรายได้ในท้องถิ่นบนฐานเกษตรกรรมยั่งยืนของชาวบ้านตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
Community Potential Building Process to Reduce Chemical Usage and Increase Local Income Supplement on the Base Agricultural of Sustainable Agriculture of Santa Sub-district Villagers , Nanoi District, Nan Province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พอใจ สิงหเนตร
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาบริบทชุมชน สถานการณ์ และปัญหาของการใช้สารเคมีที่ไม่ถูกต้องของชาวบ้านตำบลสันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน 2. เพื่อศึกษากระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนเพื่อลดการใช้สารเคมีในท้องถิ่นบนฐานเกษตรกรรมยั่งยืนของชาวบ้านตำบลสันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน 3. เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมรายได้ในการประกอบอาชีพในท้องถิ่นบนฐานเกษตรกรรมยั่งยืน โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของชาวบ้านตำบลสันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน
คำสำคัญ
การลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร, เกษตรกรรมยั่งยืน
บทคัดย่อย
งานวิจัยครั้งนื้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทชุมชน สถานการณ์ และปัญหาของการใช้สารเคมีที่ไม่ถูกต้องของชาวบ้านตำบลสันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน 2) เพื่อศึกษากระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนเพื่อลดการใช้สารเคมีในท้องถิ่นบนฐานเกษตรกรรมยั่งยืนของชาวบ้านตำบลสันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน 3) เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมรายได้ในการประกอบอาชีพในท้องถิ่นบนฐานเกษตรกรรมยั่งยืน โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของชาวบ้านตำบลสันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน โดยใช้แนวคิดแนวคิดเกษตรกรรมยั่งยืน และแนวคิดการลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร เข้ามาหนุนเสริมชาวบ้านตำบลสันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน กลุ่มตัวอย่างคือชาวบ้านตำบลสันทะ จำนวน 15 คน และใช้การวิจัยแบบมีส่วนร่วมเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าปัจจุบันชาวบ้านในเขตตำบลสันทะ ส่วนใหญ่จะปลูกยางพาราเป็นจำนวนมาก และมีการใช้ยาปราบศัตรูพืชจำนวนมากเช่นกัน การใช้เกษตรแบบอินทรีย์จึงมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่มีปัญหาสารพิษตกค้างในร่างกาย และต้นทุนผลผลิตทางการเกษตรมีราคาสูงขึ้น ผลผลิตที่ได้มีราคาต่ำ ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่ประสบภาวะขาดทุน ด้านกระบวนการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนเพื่อลดการใช้สารเคมีในท้องถิ่นบนฐานเกษตรกรรมยั่งยืนของชาวบ้านตำบลสันทะ ได้เกิดแนวทางในการแก้ไขปัญหาและเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนโดยการนำแนวคิดเกษตรอินทรีย์แบบพอเพียงเข้ามาใช้ด้วยการเลี้ยงไส้เดือนดินทำปุ๋ยมูลไส้เดือนอินทรีย์ใส่สวนยางพารา พืชผักสวนครัว และนาข้าว มูลไส้เดือนดินเป็นธรรมชาติ 100% จะทำให้พืชเติบโตและแข็งแรงอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังประหยัดการใช้สารเคมีต่างๆ ได้อีกด้วย ส่วนแนวทางการเสริมรายได้ในการประกอบอาชีพในท้องถิ่นนั้นชาวบ้านตำบลสันทะมีแนวคิดโดยการจะเลี้ยงไส้เดือนเองใช้เองเหลือจึงขายเพื่อเสริมรายได้ของครอบครัว
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. รายงาน

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ