ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การจัดการการเกษตรธรรมชาติและเกษตรอินทรีย์ในการลดการใช้สารเคมี โดยชุมชนมี ส่วนร่วมของเทศบาลตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
The Management of Natural Farming and Organic Farming to Reduce the use of chemicals in agriculture by community participation of Lomrad subdistrict municipality Thoen District Lampang Province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์ออมทอง พัฒนพงษ์
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษารูปแบบและแนวทางการจัดการเกษตรธรรมชาติและเกษตรอินทรีย์ ให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติโดยชุมชนมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของชุมชน 2. เพื่อคำนวณต้นทุนความคุ้มค่าของระบบเกษตรกรรมทดแทนการใช้สารเคมีในการทำเกษตรกรรมยั่งยืนแบบมีส่วนร่วมของชุมชน 3. เพื่อออกแบบตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ ให้กับผลิตภัณฑ์จากการเกษตรศูนย์การเรียนรู้ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
คำสำคัญ
การบริหารจัดการ, การเกษตรธรรมชาติ, เกษตรอินทรีย์, การมีส่วนร่วม
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อได้ทราบถึงรูปแบบและแนวทางการจัดการเกษตรธรรมชาติและเกษตรอินทรีย์ และการคำนวณต้นทุนความคุ้มค่าของระบบเกษตรกรรม การออกแบบตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรโดยชุมชนมีส่วนร่วมของเทศบาลตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ผลของการวิจัย พบว่า ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการวิจัย การจัดการการเกษตรธรรมชาติและเกษตรอินทรีย์ในการลดการใช้สารเคมีโดยชุมชนมีส่วนร่วมของเทศบาลตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ทั้ง 3 ตอนคือ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดต่อการเข้าร่วมโครงการมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.690 คิดเป็นร้อยละ 93.80 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดโครงการฯเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชผักเศรษฐกิจและครัวเรือน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 รองลงมาคือ ด้านวัตถุประสงค์โครงการฯทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจในด้านการเกษตรธรรมชาติและเกษตรอินทรีย์อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดรายได้ในอนาคต มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63
เอกสารงานวิจัย
  1. หน้าปก
  2. คำนำ
  3. บทคัดย่อ
  4. สารบัญ
  5. บทที่ 1
  6. บทที่ 2
  7. บทที่ 3
  8. บทที่ 4
  9. บทที่ 5
  10. บรรณานุกรม
  11. บทความ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ