ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง แนวทางการสร้างอาชีพเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วมของตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง
Occupational Approach for Increasing Economic Value To Elderly People by Participation of MaeSuk Sub-district, Jaehaom District, Lampang Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์ ดร.อาชวิน ใจแก้ว
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน โครงสร้างของชุมชน อาชีพของผู้สูงอายุ และปัญหาของการประกอบอาชีพของผู้สูงอายุในเขตตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง 2. เพื่อหาแนวทางในการสร้างอาชีพของผู้สูงอายุในชุมชนแบบมีส่วนร่วมในเขตตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง
คำสำคัญ
แนวทางการสร้างอาชีพ, มูลค่าทางเศรษฐกิจ, ผู้สูงอายุ, การมีส่วนร่วม
บทคัดย่อย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน โครงสร้างของชุมชน อาชีพของผู้สูงอายุ และปัญหาการของการประกอบอาชีพของผู้สูงอายุในเขตตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง (2) เพื่อหาแนวทางในการสร้างอาชีพของผู้สูงอายุในชุมชนแบบมีส่วนร่วมในเขตตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย สมาชิกผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สุก ปราชญ์ชาวบ้าน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม การระดมสมองและสรุปบทเรียน และตรวจสอบความถูกต้องด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพพื้นที่ตำบลแม่สุกส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มหุบเขา และแม่น้ำล้อมรอบ สมาชิกของกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร แรงงานในพื้นที่ส่วนใหญ่ จะออกทำงานในพื้นที่ต่างถิ่นต่างจังหวัด ปัญหาของสูงอายุ คือ ความสามารถในการทำการเกษตรทำได้น้อยลง ทำงานที่ใช้แรงหนักไม่ได้ ทำให้รายได้สำหรับการดำรงชีพลดลงไปด้วย ผู้สูงอายุเหล่านี้ได้ตระหนักถึงการหาอาชีพที่เหมาะสม เพื่อเป็นรายได้สำหรับการดำรงชีพให้พอเพียงกับในยุคปัจจุบัน โดยกลุ่มสมาชิกได้ร่วมกันหาทางออกด้วยการหาอาชีพเสริม (2) แนวทางการส่งเสริมอาชีพเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในชุมชน แบบมีส่วนร่วมให้กับผู้สูงอายุ พบว่า มีการร่วมโหวตกันเพื่อที่จะทำผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ ความเป็นไปได้ โดยมีการร่วมเสนอความคิดเห็นกันหลังจากที่ได้มีการประชุมกลุ่ม ผลิตภัณฑ์ลูกประคบสมุนไพรได้รับการโหวตมากสุด จึงเป็นมติเอกฉันท์ที่จะร่วมกันทำลูกประคบสมุนไพรสำหรับเป็นอาชีพเสริม ของกลุ่มผู้สูงอายุ ตำบลแม่สุก โดยเน้นการใช้วัตถุดิบจากชุมชนและภูมิปัญญาที่มีอยู่ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ได้เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญจาก โรงพยาบาลแจ้ห่มมาช่วยในการฝึกอบรมการทำผลิตภัณฑ์ ลูกประคบสมุนไพรทำให้ผู้สูงอายุได้มีการออกกำลังกายจากการดำเนินกิจกรรมไปด้วย ช่วยส่งเสริม ในด้านสังคมและจิตใจจากการได้พบปะกลุ่มเพื่อนสมาชิก ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ผลิตภัณฑ์ ลูกประคบสมุนไพรสามารถนำไปวางจำหน่ายที่องค์การบริหารส่วนตำบล ในชุมชนและงานกิจกรรม ที่ทางหน่วยงานราชการจัดขึ้น ซึ่งเป็นที่ต้องการของคนรักสุขภาพในยุคปัจจุบัน
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. บทคัดย่อ
  3. หน้าปก
  4. สารบัญ
  5. สารบัญตาราง
  6. สารบัญภาพ
  7. บทที่ 1
  8. บทที่ 2
  9. บทที่ 3
  10. บทที่ 3 ส่วนเพิ่ม
  11. บทที่ 4
  12. บทที่ 5
  13. เอกสารอ้างอิง

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ