ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง แนวทางการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้สูงอายุเขตเทศบาลตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
Guidelines for the development of the elderly school curriculum by using participatory research in Wang Phrao Subdistrict Municipality, Ko Kha District, Lampang Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์พรนภา บุญนำมา
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาความต้องการของลักษณะกิจกรรมที่จะนำมาใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุ ตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 2. เพื่อหาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้สูงอายุ ตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
คำสำคัญ
หลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุ ,การมีส่วนร่วม
บทคัดย่อย
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของลักษณะกิจกรรมที่จะนำมาใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุและเพื่อหาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้สูงอายุ ตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการหรือสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน และญาติของผู้สูงอายุ จำนวน 135 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย การสังเกต การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม ข้อมูลที่ได้นำมาจัดหมวดหมู่ วิเคราะห์เนื้อหาสาระและหาความถี่ประกอบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะกิจกรรมที่กลุ่มผู้สูงอายุในชุมชนต้องการให้นำเข้ามาไว้ใน หลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุของชุมชนตนเอง โดยหวังว่าจะสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนได้ประกอบด้วยกิจกรรม 4 กลุ่ม คือ 1) สุขภาพกายและใจของผู้สูงวัย เช่น การดูแลสุขภาพ อาหารการกินที่ดีต่อสุขภาพผู้สูงวัย 2) วัฒนธรรม ประเพณี คุณธรรมจริยธรรม เช่น ขั้นตอนและการวางปฏิบัติตนในพิธีกรรมทางศาสนา บทสวดและคำกล่าวแบบพื้นบ้าน การสืบสานวันประเพณีต่าง ๆ ทั้งด้านประวัติและกิจกรรม 3) ภูมิปัญญาท้องถิ่นและอาชีพ เช่น การประดิษฐ์เกี่ยวกับเครื่องไหว้ล้านนา การประกอบอาหารพื้นถิ่น และ 4) สังคมและจิตวิทยา เช่น กฎหมายที่ควรรู้ สิทธิ และหน้าที่ผู้สูงวัย กิจกรรมยกย่องคุณค่าผู้สูงอายุ การศึกษานอกสถานที่ แนวทางการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้สูงอายุเขตเทศบาลตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ที่ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการคิดและตัดสินใจ ประกอบด้วย 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ 1) ด้านเนื้อหา รายวิชา หรือกิจกรรมที่สอน ควรเป็นรายวิชาที่ได้มาจากการระดมความคิดเห็นร่วมกันจากหลายภาคส่วนและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงจะสามารถจูงใจให้ผู้สูงอายุได้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอตลอดหลักสูตร และ 2) ด้านการบริหารจัดการ มุ่งแก้ปัญหาที่สำคัญ 2 ประการคือ ด้านการสื่อสารทั้งในด้านความรวดเร็วและทั่วถึง และการไม่มาเข้าร่วมกิจกรรมตามที่ได้ลงชื่อไว้ พบว่าการกำหนดรายละเอียดของเนื้อหา วัน และเวลาในการจัดกิจกรรมให้ชัดเจนล่วงหน้าจะช่วยลดปัญหาด้านนี้ลงได้
เอกสารงานวิจัย
  1. บทความ
  2. หน้าปก
  3. กิตติกรรมประกาศ
  4. บทคัดย่อ
  5. บทที่ 1
  6. บทที่ 2
  7. บทที่ 3
  8. บทที่ 4
  9. บทที่ 5
  10. บรรณานุกรม
  11. สารบัญ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ