ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแบบมีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลเกาะคา จังหวัดลำปาง
Training Curriculum Development for Increasing the Quality of Life in the Aging, kohkha Sub-District Municipalities, Lampang Province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์ ดร.อัจฉรา เมฆสุวรรณ
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมต่อการเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 2. เพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
คำสำคัญ
ผู้สูงอายุ, หลักสูตร, การมีส่วนร่วม
บทคัดย่อย
การศึกษาวิจัยเรื่องการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแบบมีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลเกาะคา จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมต่อการเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษากับผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุ เขตพื้นที่เทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเพาะคา จังหวัดลำปาง โดยใช้เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง การเสวนากลุ่มย่อย การประชุมกลุ่ม โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การกำหนดและพัฒนาหลักสูตรเพื่อใช้สำหรับโรงเรียนผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลเกาะคา เกิดจากการวิเคราะห์กิจกรรมและหลักสูตรที่มีอยู่ รวมทั้งการนำเสนอหลักสูตรที่สามารถต่อยอดหรือขยายผลทั้งในระดับกลุ่มและระดับบุคคลของผู้สูงอายุได้ โดยหลักสูตรนำร่องในการดำเนินการคือหลักสูตรการทำพิมเสนน้ำ และการทำน้ำมันนวดไพล ที่เน้นกระบวนการที่สะดวก ทำได้จริงและมีทรัพยากรอยู่ในชุมชน โดยการกำหนดหลักสูตรเกิดจากความต้องการของผู้สูงอายุเป็นหลัก และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมขับเคลื่อนและให้การสนับสนุน
เอกสารงานวิจัย
  1. บทคัดย่อ
  2. หน้าปก
  3. สารบัญ
  4. บทที่ 1
  5. บทที่ 2
  6. บทที่ 3
  7. บทที่ 4
  8. บทที่ 5
  9. บรรณานุกรม

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ