ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง รูปแบบการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุในองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
Models to Promotion healthcare of Elderly in Rongkho Subdistrict Administrative Organization, Wangnui District, Lampang Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์ ดร.อัจฉรา เมฆสุวรรณ
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้สูงอายุในองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง 2. เพื่อเสนอรูปแบบการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุในองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
คำสำคัญ
ส่งเสริมสุขภาพ, ผู้สูงอายุ, กิจกรรม
บทคัดย่อย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้สูงอายุ และเพื่อเสนอรูปแบบการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุในองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัย และใช้เทคนิคการประชุมกลุ่ม และการเสวนาในการรวบรวมข้อมูล โดยรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างจากผู้สูงอายุซึ่งเป็นสมาชิกโรงเรียนผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาในการนำเสนอผลการวิจัย โดยผลการศึกษาพบว่า การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุเป็นพันธกิจหนึ่งขององค์การบริหารส่วนตำบลโดยใช้กลไกของโรงเรียนผู้สูงอายุในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ซึ่งได้สอดแทรกหลักสูตรอบรมสร้างความรู้เพื่อการดูแลสุขภาพตนเองของผู้สูงอายุ กิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายที่เหมาะสมตามศักยภาพของผู้สูงอายุ และหลักสูตรอบรมเพื่อผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทรัพยากรในพื้นที่ นอกจากนี้ในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุซึ่งเป็นสมาชิกโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ที่สามารถดำเนินการเพิ่มเติมได้คือการสร้างการเรียนรู้การประดิษฐ์อุปกรณ์เพื่อการออกกำลังกายซึ่งสามารถนำวัสดุเหลือใช้ อุปกรณ์ที่หาได้ในบ้านมาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์เพื่อการออกกำลังกาย รวมทั้งนำไปจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนผู้สูงอายุ และนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายมาเป็นเงินสำหรับจัดกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุ และนำไปทำบุญในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสร้างความสุขทางจิตใจให้แก่ผู้สูงอายุภายในโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง
เอกสารงานวิจัย
  1. หน้าปก
  2. บทคัดย่อ
  3. สารบัญ
  4. บทที่ 1
  5. บทที่ 2
  6. บทที่ 3
  7. บทที่ 4
  8. บทที่ 5
  9. บรรณานุกรม
  10. ภาคผนวก
  11. บทความ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ