ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
Promoting the quality of life of the elderly with the participation of Pha Luek community, Tha Pla district, Uttaradit province

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
เพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุภายในชุมชนผาเลือด ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์
คำสำคัญ
การส่งเสริม, คุณภาพชีวิต, ผู้สูงอายุ
บทคัดย่อย
การวิจัยการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ มีคำถามการวิจัย คือ “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนควรมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุภายในชุมชนผาเลือด ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ อย่างไร” และมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุภายในชุมชนผาเลือด ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและเครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพและการปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ทั้งนี้จากผลการศึกษาพบว่า สถานการณ์ของผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลผาเลือดมีสถานการณ์ของผู้สูงอายุโดยมีแนวโน้มจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้น และผู้สูงอายุในพื้นที่มีทั้งผู้ป่วยด้วยโรคประจำตัวแต่ไม่รุนแรง เป็นผู้ป่วยที่มีทั้งติดบ้าน ติดสังคม และติดเตียง การรวมตัวของผู้สูงอายุในพื้นที่มีความเข้มแข็ง โดยรวมตัวจัดตั้งเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุซึ่งมีกิจกรรม การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังพัฒนาระบบการทำงานอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม มีการบริหารจัดการที่ดี ทั้งนี้ผลการวิจัยเพื่อค้นหาแนวทางความร่วมมือของ อปท.ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุนั้น พบว่า แนวทางที่เหมาะสมคือการที่ อปท.เข้าไปมีบทบาทการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุร่วมกับองค์กรในชุมชนคือ “บวร” โดยใช้ทุนทางศักยภาพของ อปท.เข้าร่วมดำเนินการเชิงบูรณาการกับองค์กรอื่นๆ ในรูปแบบโมเดลการทำงานเป็น “องค์บวร” คือ “องค์” หมายถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น “บ” หมายบ้าน และชุมชน “ว” หมายถึง วัด และพระ “ร” หมายถึง โรงเรียนหรือสถานศึกษาในพื้นที่
เอกสารงานวิจัย
  1. บทคัดย่อ
  2. หน้าปก
  3. ภาคผนวก
  4. บทที่ 1
  5. บทที่ 2
  6. บทที่ 3
  7. บทที่ 4
  8. บทที่ 5
  9. สารบัญ
  10. บทความ

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ