ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลแม่กัวะ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง
Promoting development the quality of life and lifelong learning of the elderly in Mae Kua Subdistrict Administrative Organization, Sop Prap District, Lampang Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนกร สิริสุคันธา
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลแม่กัวะ 2. เพื่อหาแนวทางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลแม่กัวะ
คำสำคัญ
การมีส่วนร่วม ,ผู้สูงอายุ,ชุมชน
บทคัดย่อย
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และเพื่อหาแนวทางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลแม่กัวะ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการหรือสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน และญาติของผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย การสังเกต การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม ข้อมูลที่ได้นำมา จัดหมวดหมู่ วิเคราะห์เนื้อหาสาระและหาความถี่ประกอบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ควรเน้นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านการคิดและการวางแผน เพื่อให้คนในชุมชนค้นหาสาเหตุ ความต้องการ ความจำเป็น ตลอดจนการเลือกรับหรือปฏิเสธกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ส่วนด้านการติดตามและประเมินผลควรส่งเสริมให้มีการสรุปผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตว่าเป็นไปตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ ด้านแนวทางการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ เป็นการเสริมทักษะให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองได้ มีสุขภาวะทางกายและจิตใจที่ดี เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความสามารถทางสังคมและการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เหมาะสมกับพื้นที่คือการจัดตั้งโฮงเฮียนภูมิผญาปัญญาผู้สูงอายุตำบลแม่กัวะ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้
เอกสารงานวิจัย
  1. หน้าปก
  2. สารบัญ
  3. บทคัดย่อ
  4. บทที่ 1
  5. บทที่ 2
  6. บทที่ 3
  7. บทที่ 4
  8. บทที่ 5
  9. บทความ
  10. บรรณานุกรม
  11. ภาคผนวก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ