ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมกระบวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สัน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
Participatory Action Research, Quality of Life Development Process for the Elderly Of Mae Son Sub-district Administration Organization Hang Chat District, Lampang

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : รองศาสตราจารย์ ดร.พรชนก ทองลาด
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองของผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สัน ในด้านการเห็นคุณค่าในตน 2. เพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้พัฒนาตนเองของผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สัน
คำสำคัญ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ,กระบวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ, โรงเรียนผู้สูงอายุ ,กระบวนการเรียนรู้ ,การเห็นคุณค่าในตน
บทคัดย่อย
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองของผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สัน ในด้านการเห็นคุณค่าในตน และเพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้พัฒนาตนเองของผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สัน โดยศึกษาจากกลุ่มผู้สูงอายุ ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่สัน จำนวน 80 ราย เครื่องมือที่ใช้คือ การสังเกต การสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง เวทีระดมความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการตรวจสอบจากสามเส้า ผลการศึกษาพบว่ากลไกการเกิดโรงเรียนบุญฮอม ที่มาจากการพัฒนาชุมชนโดยเน้นวัฒนธรรมชนชนเป็นตัวตั้ง มีกระบวนการเรียนรู้ ในลักษณะครูของถิ่น ซึ่งจะกลายเป็นฐานการพัฒนาชุมชนโดยเน้นวัฒนธรรมชนชนเป็นตัวตั้งของการพัฒนาต่อไป
เอกสารงานวิจัย
  1. ไฟล์รวม
  2. บทความ
  3. หน้าปก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ