ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนอย่างมีส่วนร่วมของเทศบาลตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
Development of Quality of Life of the elderly people by the Community Participating in HarnKaew Municipality, Hang Dong District, Chiang Mai Province.

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : อาจารย์อัญธิชา มั่นคง
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุของเทศบาลตำบล หารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 2. เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุและนำไปสู่แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมด้านกิจกรรม ผู้สูงอายุในชุมชนของเทศบาลตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 3. เพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษาไปกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนา คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืนต่อไป
คำสำคัญ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม, การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, เทศบาลตำบลหารแก้ว
บทคัดย่อย
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)เพื่อศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 2)เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุและนำไปสู่แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมด้านกิจกรรมผู้สูงอายุในชุมชน และ 3)เพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษาไปกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืนต่อไป โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมทั้งการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research- PAR) คณะผู้วิจัยได้ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการกำหนดแก่นสารจากการตีความ (Thematic Analysis) โดยนำข้อมูลที่รวบรวมได้จากการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การจัดเวที และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม จากการใช้ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลหารแก้วเป็นพื้นที่ในการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลหารแก้ว พบว่ามีจำนวนประชากรทั้งหมด 5,847 คน มีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 1,359คน คิดเป็นร้อยละ 23.24 ของจำนวนประชากรทั้งหมด รูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลหารแก้ว เน้นรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านร่างกายและด้านจิตใจ การเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุและนำไปสู่แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมด้านกิจกรรมผู้สูงอายุในชุมชนของเทศบาลตำบลหารแก้ว พบว่า บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการการเรียนรู้ และภารกิจสัมพันธ์ระหว่างเทศบาลตำบลหารแก้ว กับหน่วยงานเจ้าภาพหลักต้องมีการประสานความร่วมมือเพื่อให้การดูแลผู้สูงอายุ
เอกสารงานวิจัย
  1. ปกนอก
  2. ปกใน
  3. สารบัญ
  4. Abstract
  5. บทที่ 1
  6. บทที่ 2
  7. บทที่ 3
  8. บทที่ 4
  9. บทที่ 5
  10. บรรณานุกรม ภาคผนวก

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ