ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง
Community Participation on Waste Disposal to Drive the Waste Disposal Policy Administration Organization in Lower Northern Thailand

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุษบา หินเธาว์
ผู้ร่วมวิจัย :
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2. เพื่อศึกษาปัญหา และความต้องการในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนในพื้นที่จังหวัด ภาคเหนือตอนล่าง 3. เพื่อพัฒนากลไกกฎหมายในการบริหารจัดการขยะชุมชนภายในพื้นที่ตำบลเพชรชมพู และทุ่งนางาม 4. เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ตอนล่าง 5. เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการขยะมูลฝอย โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ภายใต้ศักยภาพและข้อจำกัดของชุมชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง
คำสำคัญ
การจัดการ,ขยะมูลฝอย,ขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะขององค์กรปกครองท้องถิ่น
บทคัดย่อย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการจัดการขยะมูลฝอย ปัญหา ความต้องการในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือน รูปแบบและแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยที่เหมาะสมกับชุมชนในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนล่างเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะขององค์กรปกครองท้องถิ่น เขตภาคเหนือตอนล่าง ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ เชิงลึก การสนทนากลุ่ม ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 2376 คน กำหนดขนาดตามตารางยามาเน่ (Yamane) ที่ความคาดเคลื่อน 10 % ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลแบบพรรณนาเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่าขยะมูลฝอยในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนล่างส่วนใหญ่เป็นขยะอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เศษผัก เศษใบไม้ ที่เกิดจากการทำเกษตรกรรมและมาจากครัวเรือน รูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ปัญหาร่วมกันระหว่างอบต.และแกนนำชุมชน วางแผน กำหนดแนวทางการดำเนินการจัดการขยะมูลฝอย ติดตาม และประเมินผลร่วมกัน โดยแกนนำนำข้อมูลกลับไปประชุมร่วมกับลูกบ้าน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีบทบาทและสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน ซึ่งเริ่มจากการคัดแยกขยะมูลฝอยเป็นประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นทางที่ครัวเรือน ให้ประชาชนคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ขยะเปียกหรือขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป ขยะอันตราย และมีแนวทางการลดขยะตั้งแต่ระดับครัวเรือน ด้วยแนวทาง 3 R ได้แก่ Reduce Reuse Recycle เพื่อการสร้างวินัยสู่การจัดการขยะอย่างยั่งยืน
เอกสารงานวิจัย
  1. รายงานวิจัย

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ