ข้อมูลงานวิจัย รายงานข้อมูล

งานวิจัยรื่อง การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุบนฐานวิถีวัฒนธรรมอีสานภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมผู้สูงอายุ
Developing the Quality of Life of the Elderly based on Ways of Esarn Culture under the Changes of the Society to become the Aging Society

นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : นางสาวคคนางค์ ช่อชู
ผู้ร่วมวิจัย : นางสาวสุจิตรา ยางนอก ผศ.ดร.พัชรี ถุงแก้ว
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1 เพื่อศึกษาสถานการณ์และปัญหาผู้สูงอายุของภาคอีสานภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมผู้สูงอายุ 2. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุบนฐานวิถีวัฒนธรรมอีสานภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมผู้สูงอายุ 3. เพื่อสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุบนฐานวิถีวัฒนธรรมอีสานภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมผู้สูงอายุ
คำสำคัญ
ผู้สูงอายุ, คุณภาพชีวิต, วัฒนธรรม
บทคัดย่อย
"การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานการณ์และปัญหาผู้สูงอายุ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุบนฯนวิถีวัฒนธรรมอีสาน และเพื่อสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผลการศึกษาพบว่า ด้านบริบทและสถานการณ์ผู้สูงอายุ พบว่า จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ผู้สูงอายุมีความสามารถหลายด้าน และมีปัญหาด้านสุขภาพและปัญหาหนี้สิน อย่างไรก็ตามกระสังคมผู้สูงอายทำให้หน่วยงานทั้งในระดับนโยบายและในระดับท้องถิ่นเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น ดังจะเห็นมีการตั้งชมรมผู้สูงอายุ และโรงเรียนผู้สูงอายุ แต่ยังขาดกระบวนการ รูปแบบของกิจกรรมการพัฒนาที่ส่งผลให้เกิดคุณภาพชีวิตในทุกมิติได้ ส่วนการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยวิถีวัฒนธรรมอีสานนนี้สามารถนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุได้ทั้งทางกาย ทางจิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ ด้านร่างกายได้แก่ การออกกำลังกายด้วยผ้าขาวม้า ด้านจิตใจ ร้องสรภัญญะและการแสดงพื้นถิ่น การประดิษฐ์สิ่งขององค์ประกอบของประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน ด้านสังคม เป็นการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรม เช่น กลุ่มการแสดงพื้นบ้าน รวมกลุ่มงานใบตอง และด้านเศรษฐกิจ พบว่า ผู้สูงอายุมีภูมิปัญญาที่เป็นองค์ความรู้อยู่ในตัวที่จะสามารถพัฒนาให้เป็นอาชีพได้ ดังเช่น กลุ่มทำนาเกลือ เป็นต้น รูปแบบของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุจึ้งมีการเลือกกิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับวัย และก่อให้เกิดประโยชน์ทางกายความสุขทางใจ ขับเคลื่นอกิจกรรมด้วยกระบวนการของโรงเรียนผู้สูงอายและมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในท้องถิ่น "
เอกสารงานวิจัย
  1. สรุปโครงการชุดผู้สูงอายุ
  2. ปก
  3. บทคัดย่อไทย
  4. Abstrac
  5. บทที่ 1
  6. บทที่ 2 ทบทวนวรรณกรรม
  7. บทที่ 3
  8. บทที่ 4
  9. บทที่ 5
  10. เอกสารอ้างอิง
  11. ปก updat
  12. บทคัดย่อไทย
  13. Abstrac
  14. กิตติกรรมประกาศ
  15. คำนำ
  16. สารบัญ
  17. สารบัญตาราง
  18. สารบัญภาพ
  19. บทที่ 1
  20. บทที่ 2 ทบทวนวรรณกรรม
  21. บทที่ 3 update
  22. บทที่ 4 update
  23. บทที่ 5 update
  24. เอกสารอ้างอิง
  25. ผนวก รายชื่อโครงการวิจัยย่อย
  26. ภาคผนวก ข แบบสัมภาษณ์
  27. ภาคผนวก ค ภาพประกอบการวิจัยชุดโครงการ
  28. ประวัติคณะผู้วิจัย-final
  29. ประวัติผู้วิจัย 2

ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

Notes

ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.

ย้อนกลับ