งานวิจัยรื่อง
การศึกษาความเป็นไปได้ในการเตรียมความพร้อมเพื่อจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ ตามพื้นที่ทางสังคมและวัฒนธรรมตำบลบ้านไทย อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
Feasibility Study in Preparation for the Establishment of the Elderly School According to the social and cultural area of Ban Thai Sub-District, Khueang Nai District, Ubon Ratchathani Province
นักวิจัย
หัวหน้าโครงการ : นางสาวเขมิกา อารมณ์
ผู้ร่วมวิจัย : นางสาวรัชนีกร ทบประดิษฐ์ นางสาวทองสา บุตรงาม
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาบริบทชุมชน บริบทผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย 2) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ 3) เพื่อศึกษาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ
คำสำคัญ
ความเป็นไปได้ การเตรียมความพร้อม โรงเรียนผู้สูงอายุ พื้นที่ทางสังคมและวัฒนธรรม
บทคัดย่อย
"การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทชุมชน บริบทผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย 2) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือการแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ โดยใช้กระบวนการประชุม การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้นำชุมชน ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนผลการวิจัยพบว่า 1. บริบทชุมชน บริบทผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย พบว่า ผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย ยังคงประกอบอาชีพตามอาชีพแต่ดั้งเดิมที่เคยทำอยู่ และยังมีภาระหนี้สินค่อนข้างมาก แต่ก็ยังมีการรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพอื่นเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ เช่น การทำหมอนขิด การเลี้ยงหม่อนไหม การทำจักสาน การทำงานใบตอง การแทงหยวก 2. ความเป็นไปได้เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุในสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางของชุมชน โดยต้องการให้มีการจัดการเรียนการสอนในวันอาทิตย์ จัดเพียงเดือนละ 1 ครั้ง และอยากให้ชุมชนมีบริการรับ-ส่งผู้สูงอายุในการมาโรงเรียนผู้สูงอายุ 3. แนวทางที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ ด้านการบริหารจัดการ พบว่าผู้สูงอายุอยากให้ดำเนินการในโรงเรียนผู้สูงอายุผ่านกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ และ ใช้ผู้รู้ในท้องถิ่นมามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ด้านสถานที่ สภาพแวดล้อมและการบริการ พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุในสถานที่ที่ระยะทางในการเดินทางมาโรงเรียนไม่ไกลจากชุมชนที่อาศัยอยู่ และมีสถานที่เพียงพอในการจัดกิจกรรมการเรียนและกิจกรรมเสริม ด้านกิจกรรมในโรงเรียนผู้สูงอายุ จากการสอบถามผู้สูงอายุทั้งแบบสอบถามและสัมภาษณ์เจาะลึก พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีกิจกรรมด้านดนตรี ด้านการส่งเสริมอาชีพ ด้านสังคมและวัฒนธรรม และกิจกรรมทางศาสนา และ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรเครือข่าย พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีการจัดบริการรถรับ-ส่งผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล เมื่อเกิดการเจ็บป่วยในโรงเรียนผู้สูงอายุ และต้องการให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมอาชีพที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ "
เอกสารงานวิจัย
ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่
Notes
หัวหน้าโครงการ : นางสาวเขมิกา อารมณ์
ผู้ร่วมวิจัย : นางสาวรัชนีกร ทบประดิษฐ์ นางสาวทองสา บุตรงาม
ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ :
วัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาบริบทชุมชน บริบทผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย 2) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ 3) เพื่อศึกษาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ
คำสำคัญ
ความเป็นไปได้ การเตรียมความพร้อม โรงเรียนผู้สูงอายุ พื้นที่ทางสังคมและวัฒนธรรม
บทคัดย่อย
"การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทชุมชน บริบทผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย 2) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือการแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ โดยใช้กระบวนการประชุม การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้นำชุมชน ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนผลการวิจัยพบว่า 1. บริบทชุมชน บริบทผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย พบว่า ผู้สูงอายุตำบลบ้านไทย ยังคงประกอบอาชีพตามอาชีพแต่ดั้งเดิมที่เคยทำอยู่ และยังมีภาระหนี้สินค่อนข้างมาก แต่ก็ยังมีการรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพอื่นเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ เช่น การทำหมอนขิด การเลี้ยงหม่อนไหม การทำจักสาน การทำงานใบตอง การแทงหยวก 2. ความเป็นไปได้เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุในสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางของชุมชน โดยต้องการให้มีการจัดการเรียนการสอนในวันอาทิตย์ จัดเพียงเดือนละ 1 ครั้ง และอยากให้ชุมชนมีบริการรับ-ส่งผู้สูงอายุในการมาโรงเรียนผู้สูงอายุ 3. แนวทางที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ ด้านการบริหารจัดการ พบว่าผู้สูงอายุอยากให้ดำเนินการในโรงเรียนผู้สูงอายุผ่านกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ และ ใช้ผู้รู้ในท้องถิ่นมามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ด้านสถานที่ สภาพแวดล้อมและการบริการ พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุในสถานที่ที่ระยะทางในการเดินทางมาโรงเรียนไม่ไกลจากชุมชนที่อาศัยอยู่ และมีสถานที่เพียงพอในการจัดกิจกรรมการเรียนและกิจกรรมเสริม ด้านกิจกรรมในโรงเรียนผู้สูงอายุ จากการสอบถามผู้สูงอายุทั้งแบบสอบถามและสัมภาษณ์เจาะลึก พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีกิจกรรมด้านดนตรี ด้านการส่งเสริมอาชีพ ด้านสังคมและวัฒนธรรม และกิจกรรมทางศาสนา และ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรเครือข่าย พบว่า ผู้สูงอายุอยากให้มีการจัดบริการรถรับ-ส่งผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล เมื่อเกิดการเจ็บป่วยในโรงเรียนผู้สูงอายุ และต้องการให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมอาชีพที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ "
เอกสารงานวิจัย
- แบบสรุปโครงการวิจัย_BannThai
- Face
- Face-In
- Face-English
- Abst-Thai
- Abst-English_Bann Thai
- กิตติกรรมประกาศ
- คำนำ
- สารบัญตาราง_BaanThai
- สารบัญภาพ_BaanThai
- Ch1_BaanThai
- Ch2_BaanThai
- ch3_BaanThai
- Ch4_BaanThai
- ch5_BaanThai
- Ch6_BaanThai
- Refference_BaanThai
- บุคลานุกรม
- ภาคผนวก_BaanThai
- ภาคผนวก ก แบบสอบถาม_บ้านไทย
- ภาคผนวก ข ภาพกิจกรรม
- ประวัตินักวิจัย
ผลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่
Notes
ข้อมูลจากระบบ LRD : Local Research Development System.